วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Variables

                 คำสั่ง Variables คำสั่งนี้ ค่อนข้างจะมีขั้นตอนใช้ที่ซับซ้อนหน่อย มันเป็นคำสั่ง ที่ให้เราสร้างเลเยอร์เปล่าบนเลเยอร์รูปภาพ แล้วหลังจากนั้น จะสามารถดึงไฟล์อื่นมาแปะลงบนเลเยอร์เปล่าอันบนได้ คำสั่งนี้มันจะคล้ายๆคำสั่ง Apply Image คือเหมือนเอาแผ่นใสเปล่าทับบนแผ่นใสรูปภาพ แล้วไปหยิบเอาแผ่นใสตัวอักษรหรือแผ่นใสรูปอื่น มาแปะทับลงบนแผ่นใสเปล่าซึ่งก็เท่ากับว่า เป็นการเอาแผ่นใส 2 แผ่นนั่นแหระ ซ้อนทับกัน ผลก็คือ ได้ภาพสองอันซ้อนกัน ทำให้ภาพดูสวยงามขึ้น แต่คำสั่ง Variables มันจะดูยุ่งยากกว่าหน่อย คำสั่งนี้ เหมาะสำหรับ เราเปิดไฟล์ภาพหลายๆไฟล์ แล้วเอาไฟล์ตัวอักษรแปะลงไป ทำให้ได้พวกนามบัตร โลโก้ หรือสติ๊กเกอร์เยอะๆ โดยไม่ต้องมานั่งทำทีละอันไง หรือ ภาพอะไรก็ได้ที่เราต้องการทำปริมาณมากๆ นี่แหระคือข้อดีของคำสั่งนี้ ดังนั้น เรามาดูไปทีละขั้นตอนเลย จะได้เข้าใจ
            1.เปิดรูป ดวงอาทิตย์ขึ้นมา พร้อมกับไฟล์รูปตัวอักษร "wichagraphic" แต่ว่าไฟล์ตัวอักษรต้องทำให้พื้น Background ของตัวอักษรเป็นพื้นโปร่งแสงเสียก่อน(ตามในรูปพื้นจะเป็นตารางๆเส้นโปร่งแสง) เพราะเวลาไฟล์นี้ไปซ้อนทับตัวอักษร จะได้เห็นทะลุพื้นหลังไปถึงเลเยอร์ดวงอาทิตย์ และไฟล์ตัวอักษรต้องเซฟในรูปนามสกุล .psd


           2.แล้วเราก็สร้างเลเยอร์เปล่าขึ้นบน เลเยอร์ดวงอาทิตย์



           3.เสร็จแล้วก็เลือกคำสั่ง Image > Variables เลย

            4.จะได้หน้าต่าง Variables แล้วเราก็ตั้งชื่อ เลเยอร์เปล่าที่อยู่บนเลเยอร์รูปดวงอาทิตย์ ในช่อง Layer ว่า "Graphic" ไว้สำหรับเอาไฟล์รูปตัวอักษรใส่ลงบนเลเยอร์นี้ เสร็จแล้วก็ให้ติ๊กถูกลงบน Pixel Replacement ส่วนในช่อง Name คือให้ตั้งชื่อตามไฟล์ตัวอักษรที่เซฟไว้แต่แรกรอไว้ก่อน ในช่อง Method จะมีตัวเลือก 4 แบบให้เลือกคือ
      Fit = กำหนดให้ด้านที่ยาวสุดของภาพที่ใส่ลงไปในกรอบที่กำหนดให้ได้
      Fill = ถ้าภาพล้นกรอบ ให้กำหนดส่วนของด้านของภาพที่ไม่ล้นให้เต็มกรอบพอดี ด้านที่ล้นก็ปล่อยให้ล้น
      As is = ถ้าภาพที่แทรกเข้ามาล้นกรอบ ก็ปล่อยให้ล้นตามนั้น
      Conform = บีบอัดภาพให้ย่อลงในกรอบ ดังนั้นสัดส่วนของภาพมันจะเปลี่ยนไปหมด เพราะทุกด้านโดนบีบให้ใส่ในกรอบทั้งหมด
      ส่วน Alignment ให้เรากดจุดเล็กๆสีดำ ลงตำแหน่งในกรอบที่เราต้องการให้เลเยอร์อักษรปรากฏตามจุดสีดำ
            เมื่อกำหนดรายการเสร้จ ให้กดปุ่ม Next หรือ กดปุ่ม Define อันใดอันนึงก็ได้เช่นกัน มันจะเปลี่ยนหน้าเข้าสู่โหมด Data Sets



           5.พอเข้าโหมด Data Sets แล้วให้กดปุ่มข้างๆ ถังขยะ(ในวงกลมสีแดง)


           6.มันจะปรากฏชื่อไฟล์ตัวอักษรไว้ใน Data Sets กับ ชื่อเลเยอร์เปล่า คือ Graphic ดังนั้นให้เราเลือก Select File โดยเปิดไฟล์ตัวอักษร(wicha.psd) พอเสร็จแล้ว ถือเป็นอันจบขั้นตอน แล้วกดปุ่ม Apply เพื่อยืนยันการประยุกต์ใช้งาน แล้วกดปุ่ม OK



           7.ผลออกมา คือ ได้ตัวอักษรซ้อนทับบนเลเยอร์รูปภาพ กลายเป็นภาพสวยงามขึ้น

            หลักการนี้นำไปใช้ในการ ทำงานปริมาณเยอะๆ เช่น พิมพ์ลงบนโลโก้เยอะๆ หรือ นามบัตนหลายๆแบบ หรือ แม้กระทั่งแม็กกาซีนหลากหลาย ได้เช่นกัน