วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Calculations

                  คำสั่ง Calculations ฟังแรกๆ คิดว่าเป็นคำสั่งเกี่ยวกับคำนวณระยะหรือว่า เครื่องคิดเลข อะไรประมาณนั้น แต่เมื่อได้ศึกษาแล้วจะเข้าใจว่า แท้จริง คำสั่ง Calculations เป็นคำสั่งเกี่ยวกับเอาภาพเดียว หรือ 2 ภาพขึ้นไปก็ได้ แต่ต้องมีขนาดพิกเซลเท่ากันเป๊ะๆ มารวมกัน แบบเดียวกับคำสั่ง Apply Image แล้้วมันสามารถเลือกผลลัพธ์ออกมา เป็น Channel ใหม่อีกอันนึงไว้ใช้งาน หรือจะเปิดกระดาษแผ่นใหม่ขึ้นมาด้วยก็ได้ รวมถึงสร้าง Selection ใหม่ให้ด้วย นี่จึงเป็นข้อวิเศษของคำสั่งนี้
            1.เราเปิดภาพเดียวกับคำสั่ง Apply Image เลยจะได้เปรียบเทียบกันได้ คือเปิดรูป 2 รูป เป็นรูปทะเลสาปสงขลากับรูปต้นตาล แต่เปิด หน้าต่าง Channel ขึ้นมาด้วย จะได้เห็นผลของคำสั่งนี้




           2.หลังจากนั้น เปิดคำสั่ง Image > Calculations




           3.จะได้หน้าต่างขึ้นมา แบบเดียวกับ คำสั่ง Apply Image แต่มีแหล่งให้เลือกรูปภาพจาก 2 จุด สรุปก็คือ เราเลือกรูปทั้งสองรูปขึ้นมา (ตามในรูป) แล้วปรับตั้งค่าแบบเดียวกัน หรือ ให้เหมาะสม




            4.ส่วนตรงผลลัพธ์ จะมีตัวเลือกให้เลือก 3 อันคือ แบบแรกคือให้รวมรูปแล้วเปิดขึ้นมาบนกระดาษใหม่เลย (New Document)แล้วสร้าง Channel ขึ้นมาด้วยอีกต่างหาก และแบบสอง คือ สร้างเฉพาะ Channel ใหม่ขึ้นมา และแบบสุดท้าย คือ เลือกเป็น Selection โดยมีเส้นประไข่ปลา แทน








            5.นี่คือ แบบแรก คือ สร้างรูปบนกระดาษใหม่ขึ้นมา พร้อมมี Channel ใหม่ ด้วย




                 
            6.ส่วนแบบที่ 2 คือ สร้างเฉพาะในส่วนของ Channel ใหม่ ขึ้นมา ในที่นี้ถ้าเป็น Channel มันจะกำหนดให้ชื่อว่า Alpha






            7.ส่วนอันสุดท้าย จะเป็นการกำหนดให้เลือกออกมาเป็น Selection รูปต้นตาลแทน (ตามในรูป)







            นี่คือ หลักการของคำสั่ง Calculations สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้มากมาย