วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Apply Image

                  Apply Image คำสั่งนี้ น่าสนใจพอสมควร มันเป็นคำสั่งเสมือน เอาภาพแผ่นใส 2 อัน มาเรียงซ้อนทับกับ ทำให้เห็นภาพบนแผ่นใสทั้งสองในรูปเดียวกัน นั่นคือหลักการซ้อนภาพ ที่อยู่คนละเหตุการณ์ให้มาอยู่บนภาพเดียวกันนั่นเอง แล้วทำการปรับสีสันให้เหมือนหรือสมจริงสมจังมากขึ้น ดูทีละขั้นตอนจะได้นำไปใช้ได้
            1.เราเปิดรูปต้นตาลกำลังโต้รับแสงแดด กับทะเลสาปสงขลา ขึ้นมา 2 รูป สำหรับคำสั่งนี้ รูปทั้งสอง ต้องปรับ Image Size ให้ได้ค่าขนาดพิกเซลหรือระยะความกว้างยาว เท่ากันเป๊ะๆ มันถึงจะนำรูปทั้งสองมารวมกันได้ ดังนั้นเราปรับค่า Image Size ทั้งสองรูปให้เท่ากัน


           2.หลังจากนั้น เลือกคำสั่ง Image > Apply Image ตามในรูป



           3.เมื่อเลือกแล้ว จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้ปรับเลือกค่าในรูปตรงช่อง Sourece ช่องนี้จะเป็นการเลือกไฟล์รูปที่สองเข้ามารวมกับไฟล์รูปแรก หลังจากนั้นภาพมันจะปรากฏซ้อนทับกัน ดังนั้นให้เราเริ่มปรับค่าที่เกี่ยวข้องโดยเริ่มจากเลือกโหมดของ ฺฺBlending ในที่นี้เลือกโหมด Linear Light ทำให้ภาพดูเหมือนมีแสงมารวมกันในภาพเดียว แล้วคลิ้กที่ช่อง Mask จะเกิดหน้าต่างเพิ่มขึ้นมาอีก เพื่อให้ปรับค่าที่จำเป็น

            4.แล้วเราก็เลือกปรับค่าที่เหลือ คือ Channel ในที่นี้คือ ตั้งค่าเป็นสี Blue ภาพต้นตาลก็จะเรียบเนียน เข้ากับบรรยากาศริมทะเลสาปมากขึ้น เหมือนราวกับว่า บริเวณนั้น มีการปลูกต้นตาลจริง



            5.เมื่อกดปุ่ม OK ผลออกมาจะได้ภาพเสมือนจริง ตามที่ต้องการ



            ใครต้องการทำได้ จำเป็นต้องฝึกฝนครับ ของฟรีไม่มีในโลก อยากจะไต่ระดับขึ้นขั้นเทพ ล้วนต้องมาจากการฝึกฝนพิ้นฐานทั้งนั้น จนคล่องแคล่ว ลองดูครับ ไม่ยากนัก ถ้าหากเราจักฝึกปรือ