วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Content Aware Scale

                  คำสั่ง Content Aware Scale เป็นคำสั่งน่าสนใจมากเลยทีเดียว คำสั่งนี้ดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร คล้ายกับคำสั่ง Free Transform แต่จริงๆแล้ว มันจะเป็นคำสั่งที่ใช้เลือกพื้นหลัง หลังจากเราใช้คำสั่ง Selection เลือกชิ้นส่วนของรูป Foreground เช่น ตัวคน สุนัข ต้นไม้เด่นๆ หรือจุดที่เราจะเน้นไว้ เราจะใช้คำสั่ง Selection เลือกและเซฟเอาไว้ก่อน หลังจากนั้น เราจึงใช้คำสั่ง Content Aware Scale เพื่อยืดหรือ หด รูปร่างของ Background ให้มีภาพพื้นหลังที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเทียบกับรูปที่เราใช้ Selection เลือกเอาไว้ โดยที่รูปที่เราใช้ Selection เซฟไว้ มันจะไม่เปลี่ยนแปลงขนาดไปเมื่อเทียบกับภาพ Background เดี๋ยวเราดูไปทีละขึ้นเลยดีกว่า มันจะซับซ้อนหน่อย แต่ดูไปซักพัก จะเข้าใจเอง
            1.เปิดรูปดวงอาทิตย์ขึ้นมา


           2.แล้วใช้ Quick Selection Tool เลือกตัวดวงอาทิตย์ในรูป มันจะเกิดเส้นประไข่ปลา ขึ้นมา
            เห็นยังมันจะมีเส้นประรอบๆดวงอาทิตย์ แสดงว่า เราได้กำหนดพื้นที่ขอบเขตที่ทำการ Selection ไว้แล้ว เหลือแค่สั่งการว่าจะให้มันเปลี่ยนแปลงอย่างไร



           3.แต่อันนี้เราจะใช้คำสั่ง Content Aware Scale เพื่อแทนที่จะปรับตัว Forground คือตัวดวงอาทิตย์ เหมือนคำสั่ง Free Transform เรากลับจะใช้การปรับตัว Background แทนโดยล็อคตัวดวงอาทิตย์ให้คงที่ไว้แทน ถ้าเช่นนั้น แทนที่เราจะ Selection ดวงอาทิตย์ไว้ งั้นเราใช้คำสั่ง Inverse แทน โดยเลือก Selection > Inverse โดยจากเดิมที่เลือก Selection ไว้ที่ดวงอาทิตย์ แต่ตอนนี้กลับกัน มันจะกลายเป็นเลือกสิ่งที่อยู่ตรงกันในรูป ที่เลือกไว้ กลายเป็นเลือกอีกส่วนนึงแทน ในที่นี้คือ กรอบทั้งหมดของรูป ยกเว้นดวงอาทิตย์ สังเกตได้จากมีเส้นประไข่ปลารอบกรอบรูปทั้งหมดแทน เหลือไว้แค่ตัวดวงอาทิตย์แค่นั้น ดังนั้น การจะทำให้ฉากหลังย่อลงแล้วดวงอาทิตย์ดูเสมือนใหญ่เต็มฉากหลัง ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใช้วิธีแบบนี้แหระ กับภาพต่างๆ หลักการเดียวกัน

            4.ผลออกมา มันจะเลือกภาพทั้งหมด ยกเว้นส่วนที่เป็นดวงอาทิตย์ โดยสังเกตุเห็นจากเส้นประไข่ปลา ล้อมรอบทุกส่วนของรูป ยกเว้นตัวดวงอาทิตย์เท่านั้น



           5.เสร็จแล้ว เราค่อยเซฟส่วนกรอบรูปทั้งหมดไว้เป็น Selection โดยเลือกคำสั่ง Selection > Save Selection


           6.ภาพออกมา ก็ยังจะเหมือนเดิม คือกรอบทั้งหมดถูกเลือกไว้แล้ว ยกเว้นตัวดวงอาทิตย์แค่นั้น



           7.หลังจากนั้น เราจึงค่อยใช้คำสั่ง Edit > Content Aware Scale เพื่อเลือกส่วนที่เป็น Selection ไว้ปรับขนาดหรือระยะได้ตามต้องการ

            8.ภาพจะเกิดเส้นกรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ รอบรูปจำนวน 9 จุด เพื่อแสดงว่า คำสั่ง Content Aware Scale สามารถใช้งานได้แล้ว คือ เลือกปรับระยะได้ตามใจชอบ


           9.แล้วเราก็ใช้เม้าท์ ลากส่วนที่เ็ป็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ 9 จุด หดลงมา ทุกๆด้าน เพื่อให้ภาพ Background ถูกบีบอัดลงให้พอดีกับ ภาพชิ้นงาน โดยที่ดวงอาทิตย์ไม่เปลี่ยนแปลง


           10.เสร็จแล้ว เอาเม้าท์นี่แหระไปคลิ้กที่คำสั่ง Rectangular Maquee Tool มันจะเกิดคำเตือนขึ้นมาว่า ตัวกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ รอบรูปนั่นที่สร้างไว้ เราจะ Apply กับรูปให้กลายเป็นรูปปกติได้แล้วใช่ไหม ดังนั้น ให้เรากดปุ่ม OK เส้นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆทั้งหมด ก็จะหายไป เหลือไว้แค่รูปภาพ ที่เราย่อสัดส่วน Background ไว้แล้วเท่าันั้น


           11.ผลลัพธ์ ออกมา ได้รูปดวงอาทิตย์ดูใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับ ฉากหลัง แต่ที่แท้ เราปรับฉากหลังให้เล็กลงเองนั่นแหระ ดวงอาทิตย์มันยังมีขนาดเท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง


            ผลออกมา มันจะเหมือนกับว่าเราใช้กล้องซูมภาพดวงอาทิตย์ให้เข้าใกล้ขึ้น ทำให้เห็นดวงอาทิตย์เกือบจะเต็มกรอบรูป ในขณะที่ท้องทะเล เรียบเท่าเดิม เทคนิคนี้นิยมกันมากพอสมควร แล้วถ้าฝึกทำบ่อยๆ มันก็จะคล่องทำให้ได้ภาพไวขึ้นเยอะ