วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Preset Manager

                 คำสั่ง Preset Manager คำสั่งนี้เข้าใจง่ายเลยแหระ หากหลายๆคำสั่งมันฟังดูจะรู้สึกยากกับชื่อของมัน แต่เมื่อมีคนมาอธิบายคำจำกัดความของมัน คงจะช่วยให้เราเข้าใจและก็นึกภาพออกง่ายขึ้น ดีกว่างมโข่งเอาเอง เพราะบางคำสั่งอาจจะต้องไปค้นหาเยอะแยะกว่าจะเจอคำตอบ เข้าเรื่องเลยดีกว่า มันเป็นคำสั่งสารบัญที่รวบรวมรายชื่อของเครื่องมือตบแต่งภาพที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ และก็เซฟเก็บไว้ใช้งานในรูปแบบ Preset ดังนั้นแต่ละ Preset ของเครื่องมือต่างๆ จะถูกรวบรวมไว้ใน Preset Manager ทั้งหมด เมื่อสร้างเสร็จแล้วให้มาเปิดดูที่นี่ได้
            1.เปิดคำสั่ง Edit > Preset Manager เอาง่ายๆแบบนี้เลยดีกว่า


           2.จะมีหน้าต่าง Preset Manager ขึ้นมา มีลายแบบต่างๆของ Preset ที่มีอยู่แล้ว หรือที่เราสร้างใหม่แล้วเซฟเก็บไว้(ตามในรูป มันเป็น Preset ของ Brushes)


           3.ในช่อง Preset Type เราสามารถเลือกชนิดของเครื่องมือที่ไว้ตบแต่งภาพได้หลากหลาย ได้แก่ Brushes , Swatches , Gradients , Styles , Patterns , Contours ,Custom Shapes และ Tools สามารถเลือกอันใดอันนึง รูปแบบของตัวเลือกนั้นๆ จะปรากฏในตาราง

            4.หรือในรูปลูกศรสีดำเล็กๆนั่น เมื่อคลิ้กแล้ว จะมีฟังก์ชั่นขึ้นมาเยอะแยะ ให้เลือก บางฟังก์ชั่นพออ่านปุ๊บก็อาจจะรู้และเข้าใจได้ทันที แต่บางฟังก์ชั่น อาจจะต้องลองเปิดใช้งานดู (ในที่นี้ยังไม่ขอลงลึกในรายละเอียดแต่ละฟังก์ชั่นก่อน)



           นี่แหระ คือ หน้าที่ของ Preset Manager ลองเปิดซ้ำไปซ้ำมาซัก สิบๆรอบ เดี๋ยวก็จะเริ่มคุ้นเคยกับคำสั่งแปลกตาเหล่านี้ ลองดูนะครับ เอาใจช่วยให้ใช้เป็นโดยเร็ววัน