วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Color Setting

                  เคยสั่งเกตไหม เวลาเราใช้สีตบแต่งภาพต่างๆ มันยากใช่ไหมที่จะให้สีเราเหมือนเปี๊ยบกับรูปต้นฉบับ หรือ เวลาคุยกับชาวบ้านชาวช่องสื่อสารกัน แม้กระทั่งส่งงานให้โรงพิมพ์แถวบ้านไปพิมพ์ พอออกมาสีไม่เหมือนที่เราต้องการซะทีเดียว ทั้งๆที่เราพยายามบอกแล้วบอกเล่า สื่อให้เค้าเข้าใจเรา แต่มันก็แตกต่างหรือสีเพี้ยนไปอยู่ดี นั่นแหระ คือ ความไม่เข้าใจมาตราฐานสีสากล หรือ สีที่ใช้ร่วมกัน ไม่ว่าจะพิมพ์ก็อย่าง จะปรับสีรูปบนเว็บก็อีกอย่าง ดังนั้น วงการกราฟฟิคจึงได้ควบคุมปัญหาเหล่านี้ โดยกำหนดมาตราฐานสี ที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านเขาใช้กัน แต่ว่า แต่ละท้องที่ก็ย่อมแตกต่างกันไปอีก เช่น ของอเมกาเอย ของยุโรปเอย ดังนั้น เวลานักกราฟฟิคจะใช้งานในการที่จะเกี่ยวข้องกับใคร จึงจำเป็นต้องเซ็ตค่าเหล่านี้เป็น นั่นก็คือ ใช้คำสั่ง Color Setting เพื่อเลือกมาตราฐานสี ของแต่ละท้องถิ่น เช่น ของอเมกา ของยุโรป เป็นต้น
           1.มาถึงตอนนี้ให้เราเปิดคำสั่ง Edit > Color Setting


           2.จะมีหน้าต่าง Color Setting ขึ้นมา บนหน้าต่างนี้ จะมีส่วนที่สำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจะเป็น Setting ในนั้นจะมีมาตราฐานของแต่ละแห่ง รวมถึงที่เราสร้างเองได้ จะได้เซฟเก็บไว้ใช้งานส่วนตัว ส่วนที่ 2 เมื่อเราเลือกมาตราฐานของอันไหนแล้ว มันจะมีสเป็คของมันนั่นแหระ แสดงในส่วนที่ 2 คือ ข้างล่าง(ตามรูป)เราสามารถเลือกรายละเอียดลงไปได้อีก หลังจากเลือกแล้ว เราจะกด Save กด Load และก็กด OK ถือเป็นการเซ็ตอัพเรียบร้อย


           3.ตามในนี้ จะให้ดูว่า ค่ามาตราฐานดังกล่าวมีแบบไหนบ้าง (ดูได้จากในรูป) เมื่อเลือกค่าเสร็จ ก็กด OK เป็นอันว่า เราตั้งค่าให้เหมือนกับโรงพิมพ์ ก็จะส่งโรงพิมพ์ เพื่อพิมพ์ภาพออกมาได้เหมือนที่เราเข้าใจตรงกัน

            นี่คือ หลักการตั้งค่า Color Setting พอเข้าใจแล้ว มันก็ไม่มีอะไรจะต้องกังวล และสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น