วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Assign Profile

                  Assign Profile เป็นคำสั่ง กรณีที่เราเปิดภาพใหม่ขึ้นมาแล้ว ภาพนั้นไม่มีการกำหนดค่าสีมาตราฐานใดๆไว้ให้เรารู้ เพื่อเราจะได้ปริ้นซ์ภาพ หรือแต่งเติมต่อด้วยมาตราฐานเดียวกันได้ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องใช้ตัวช่วย คือคำสั่ง Assign Profile เพื่อเลือกค่าที่คิดว่าใช่ แทนภาพที่เปิด คือ พูดง่ายๆ มันเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าให้กับรูปภาพที่เีราไม่รู้การตั้งค่าเดิมไว้ ดังนั้นให้ทำตามขั้นตอนนี้
           1.เปิดคำสั่ง Edit > Assign Profile


           2.จะได้หน้าต่าง Assign Profile ขึ้นมา และในนั้นจะมีตัวเลือก 3 อัน คือ อันแรกกำหนดว่า ไมต้องจัดการเกี่ยวกับสี อันที่สอง คือให้กำหนดภาพนี้เป็น RGB(1998)ส่วนอันที่สาม คือ ให้เราเลือกตัวเลือกที่คาดว่าน่าจะใช่ โดยโปรแกรมจะจัดไว้ให้เราตัดสินใจเลือก


           3.เราเลือกตัวเลือกที่สาม มันจะแสดงรายการย่อยให้เลือก ชนิดต่างๆของค่าสี เพื่อให้เราเลือกว่าแบบใดจะเหมาะกับรูปภาพที่เราจะกำหนดให้ใหม่

            นี่คือ หลักการในการช่วยให้เรากำหนดค่าสีให้กับรูปภาพที่เปิดขึ้นมา โดยที่เราไม่รู้ค่าเดิม มันจะทำให้อย่างน้อยๆ มาตรฐานสีที่เราเลือก ก็น่าจะใกล้เเคียงกับของรูปภาพเดิม