วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Adobe PDF Presets

                  Adobe PDF Presets มาถึงคำสั่งนี้ ก็ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับงานกราฟฟิคเท่าไรซะทีเดียว แต่รู้ไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร มันเป็นคำสั่งสำหรับ สร้างมาตราฐานเอกสาร PDF ที่เซฟโดย Photoshop โดยจะเลือกจากมาตราฐานที่มีไว้ หรือสร้างขึ้นเองใหม่ ก็ได้
            1.เราเปิดคำสั่ง Edit > Adobe PDF Presets ขึ้นมาโดยยังไม่ต้องเปิดเอกสารอะไรเลยก็ได้ ตามในรูป


           2.จะได้หน้าต่าง Adobe PDF Presets ขึ้นมา เราสามารถเลือกมาตราฐาน PDF ได้จากตัวเลือกในวงกลม แล้วจะมี Detail แสดงให้ดูตามข้างล่าง หรือ ถ้าจะสร้างมาตราฐานของเราขึ้นมาใหม่ ก็สามารถกดปุ่ม New เพื่อสร้างมาตราฐานเราเองไว้ใช้ โดยสามารถนำมาแก้ไข ลบ หรือ เซฟ เก็บไว้ได้


           3.เมื่อเรากด New มันจะเปิดหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ให้เราตั้งชื่อมาตราฐานเราเอง แล้ว ระบุคุณสมบัติต่างๆได้ ในรายการข้างล่าง เท่ากับว่า เราจะได้เอกสาร PDF ที่มีคุณสมบัติตามที่เราต้องการได้ เมื่อตั้งค่าเสร็จ ก็กดปุ่ม OK เป็นอันเซฟชื่อไว้(ในตอนนี้เราตั้งชื่อไว้ว่าเป็น wicha PDF)

            4.เซฟไว้แล้ว ในรายการมาตราฐาน ก็จะปรากฏชื่อที่เราตั้งไว้ สามารถเรียกออกมาใช้ได้อีก หรือจะแก้ไขก็ย่อมได้



            นี่เป็นข้อดีของ Photoshop ที่สามารถทำงานร่วมกับเอกสารประเภทอื่นได้ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเซฟในนามสกุล .PSD เพียงอย่างเดียวเสมอไป