วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Purge

                  Purge คำสั่งนี้อ่านแล้วงง ที่แท้เป็นคำสั่งที่ลดข้อมูลที่โปรแกรมเก็บไว้จนเยอะ ทำให้เปลืองหน่วยความจำของคอม แล้วเวลาใช้โปรแกรม Photoshop จะมีผลให้มันประมวลผลช้า หรือมีผลกระทบอื่นๆ ดังนั้นคำสั่งนี้มันจะไปลบข้อมูล ใน Clipboard ,Undo ,Histories ให้หมดไป ก็จะช่วยให้หน่วยความจำได้คืนกลับมา แม้ไม่ครบแต่ก็ได้กลับมาเยอะทีเดียว
           1.ให้เราเปิดกระดาษเปล่าขึ้นมา แล้วลองขีดๆเขียนๆเส้นสีแดงๆ ตามในรูปดู โดยเปิดหน้า่ต่าง Histories ไว้ จะเห็นมันเริ่มสร้างประวัติการใช้งานขึ้นมา


           2.ดังนั้นให้เราเปิดคำสั่ง Edit > Purge มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา 4 ตัวเลือก คือ Undo,Clipboard ,Histories และ All ซึ่งหมายถึง มันจะลบข้อมูลใน Undo,Clipboard,Histories และ All ตามที่เราเลือกตัวเลือกนั้นๆ


           3.เช่น เราเลือกตัวเลือก Histories มันก็จะลบข้อมูลที่บันทึกการใช้งานบนรูปใน Histories ออกไปทั้งหมด เนื่องจากไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ข้อมุลตรงนี้ไปตลอด จึงสามารถลบทิ้งออกไปได้ ส่วนถ้าเลือกตัวเลือกอื่นๆ ก็จะลบ บนคลิปบอร์ด หรือ ลบที่คำสั่ง Undo จดจำไว้

            หลังจากลบไปแล้ว ไม่มีผลต่อรูปภาพที่เราเปิดไว้แต่อย่างใด ไม่ต้องตกใจว่าจะทำให้ภาพเราเสียหายเลย เราสามารถใช้งานได้ตามปกติเหมือนเดิม