วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Define Pattern

                  Define Pattern เป็นคำสั่งง่ายๆ สบายๆ คือใช้สำหรับปูพื้นขอบหรือพื้นหลังด้วย แพทเทิร์นแบบลายต่างๆที่เราสร้างขึ้นเองได้ ดูตัวอย่างไปทีละขั้นจะเข้าใจ เพราะมันใช้หลายขั้นตอนเหมือนกัน
            1.ก่อนอื่นเราต้องสร้างลายแพทเทิร์นก่อน ดังนั้นเปิดคำสั่ง File > New โดยเลือกให้พื้นหลังของกระดา๋ษที่จะเปิดขึ้นเป็นสีขาว จะได้หน้ากระดาษเปล่าขึ้นมา


           2.แล้วเลือกคำสั่ง Select>All จะมีเส้นประรอบกระดาษเปล่าทั้งหมด หลังจากนั้นใช้คำสั่ง Select > Modify > Border เลือกให้มีเส้นประขึ้นมาอีกเส้นห่างจากเส้นนอกเท่าไรก็ได้ตามที่เรากำหนด หรือจะใช้วิธีไหนก็ได้สุดแท้แต่ ใครจะถนัดวิธีไหน


           3.แล้วก็เอาสีใน Tool Box เทลงไปในกรอบเส้นประที่เีราสร้างขึ้น ในที่นี้ขอเลือกเป็นสีแดง ดังนั้นในกรอบเส้นประจะกลายเป็นสีแดงแล้ว


            4.เมื่อเราสร้างลายแพทเทิร์นนี้แล้ว ทีนี้เราก็ต้องเซฟมันไว้ โดยไปที่คำสั่ง Edit > Define Pattern ตามในรูป



           5.และมันก็จะมีหน้าต่างเล็กๆ ขึ้นมาให้เซฟรูปแบบนี้ไว้ ตั้งชื่อตามที่เราต้องการ แล้วก็กด OK ได้เลย ถือเป็นการสร้างแพทเทิร์นเสร็จเรียบร้อย



           6.เรามีแพทเทิร์นเก็บไว้แล้ว เราก็เปิดภาพสวยๆที่เราจะสร้างแพทเทิร์นลงไป



           7.เลือกคำสั่ง Edit > Fill เพื่อนำแพทเทิร์นที่สร้างไว้ออกมาใช้งาน


           8.มันจะมีหน้าต่างขึ้นมา คลิ้กตรงคำว่า "Use" เลือกตัวเลือกเป็น Pattern แล้วเลือกในกล่องสี่เหลี่ยม จะเห็นมีลายแพทเทิร์นที่เราสร้างไว้ด้วย ดังนั้นเลือกแบบที่เราสร้างไว้ หรือคราวหน้าเราจะเลือกแบบอื่นๆที่มีไว้แล้ว ก็สามารถนำไปใช้ได้เหมือนกัน แล้วคลิ้ก Ok


           9.เห็นไหมล่ะ ภาพที่เราเปิดใช้งาน มันจะมีแบบแพทเทิร์นตามที่สร้างไว้ล้อมรอบ


            ขั้นตอนมันซับซ้อนนิดหน่อย แต่ถ้าลองทำหลายๆครั้ง เดี๋ยวก็จะชำนาญและคล่องตัวไปเอง ต้องหมั่นฝึกฝนทุกๆคำสั่ง จะเกิดทักษะมากขึ้น เวลาสร้างภาพที่ซับซ้อนจะได้สามารถทำได้ทันที