วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Define Brush Preset

                  มาถึงอีกคำสั่งนึงที่สำคัญคือ คำสั่ง Define Brush Preset มันเป็นคำสั่งอะไรหรือ คำสั่งนี้ คือ คำสั่งที่ใช้ในการปรับแต่งเครื่องมือแต่งภาพ หรือปรับหัวแปรง(Brush) นั่นเอง โดยปรับคุณสมบัติของหัวแปรงให้มีรูปแบบต่างๆเพื่อใช้ในการรีทัชภาพได้เนียนขึ้น เรามาดูวิธีการทำหัวแปรงเก็บไว้ใช้งานดีกว่า
            1.เราเปิดรูป 2 อัน อันแรกเป็นรูปขัน และอันที่สองเป็นกระดาษเปล่า เพื่อไว้สร้าง Selection โดยที่ รูปขันเราเลือก Selection ไว้ จะมีเส้นประในขัน ส่วนรูปที่สองให้เราใช้แปรงขีดเส้นอะไรก็ได้(ในที่นี้ผมขีดเส้นสีแดงไว้) ก็เอาไว้ทำ Preset ทั้งสองแบบได้ โดยเลือกจาก Selection หรือเลือกจาก Brush เลยก็ได้ เช่นกัน


           2.แล้วใช้คำสั่ง Edit > Define Brush Preset ตำสั่งนี้ไว้ตั้งชื่อหัวแปรงที่เีราสร้างขึ้นใหม่



           3.จะได้หน้าต่างขึ้นมาให้ัตั้งชื่อหัวแปรง (พิิมพ์ชื่อหัวแปรงลงไป)ลงไป เป็นการกำหนดว่า Selection ที่เราเลือกเป็นเส้นประในขัน กับ ที่เราขีดเส้นสีแดงในกระดาษเปล่าด้วยแปรงนั่น จะถูกนำมาเป็น Brush Preset เพื่อเซฟเก็บไว้ใช้ในคราวอื่นต่อไป



            4.เมื่อตั้งชื่อเสร็จ แล้วกด OK แล้ว เราสามารถเปิด Selection ของขันและหรือ เส้นแปรงที่ขีดไว้ในกระดาษเปล่า ที่เซฟไว้เป็น Brush Preset ได้จาก 2 จุด ตามในรูปที่วงกลมสีแดงไว้



           5.และสามารถเปิดในหน้าต่าง Brush เพื่อใช้ปรับสเป็ค(คุณสมบัติ)ต่างๆ เช่น ขนาดหัวแปรง ลายแปรง ความเข้ม องศา หรือแม้กระทั่ง Texture ของมันเอง


           6.พอปรับเสร็จแล้ว จะได้แปรงมีลายใหม่ พอระบายสีดู จะเห็นลวดลายเส้นแปรงแตกต่างออกไป



           จะเห็นได้ว่า คำสั่งนี้ไม่เพียงแต่รู้วิธีการใช้งานแล้ว ยังคงไม่เพียงพอ ต้องเริ่มต้นด้วยการฝึกปรับแต่งหัวแปรงให้เป็นแบบต่างๆเยอะๆ จนคล่อง ก็จะรู้เองได้ว่า คำสั่งนี้มันคุ้มค่าแค่ไหน ในการเรียนรู้ เพราะในวงการกราฟฟิคต่างๆ คงหลีกหนีวิธีนี้ไปโดยไม่สนใจ คงไม่ได้เสียแล้ว