วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

Auto Blend Layers

                  คำสั่ง Auto Blend Layers ฟังชื่อก็ยากแล้ว แถมขั้นตอนยังซับซ้อนอีก ไม่เป็นไรหรอก ซ้อมมือบ่อยๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นง่ายไปเอง เพราะจริงๆ ก็คำสั่งนี้เอามาประยุกต์ใช้งานกราฟฟิคได้สวยงามได้เยอะแยะเช่นกัน แต่ถ้าแค่เราเรียกชื่อนี้ คงฟังแล้วมึน แต่ถ้าบอกง่ายๆว่า เป็นการเอาภาพสองภาพมาซ้อนกันแบบคล้ายๆกับ Layer Mask จะอ๋อขึ้นนิดนึงนะ แล้วถ้าบอกว่า เป็นวิธีทำภาพพาโนรามา ด้วยแล้วล่ะก็ แหมคงยิ้มออกนะ เรามาดูขั้นตอนเยอะๆกันเลย อุตส่าห์สรุปมาให้เสียสั้นสุดๆแล้ว
            1.ยังไม่ต้องเปิดรูปอะไรซักรูปเลย แต่ให้เลือกคำสั่ง Flie ก่อน แล้วเอาเม้าท์ไปเลือกคำสั่งย่อย Scripts มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา แต่ให้เราเลือกไปที่ ตัวเลือก Load Files into Stack


           2.จะมีหน้าต่างให้ Load Layers ดังนั้นเลือก Browse แล้วเลือกภาพจากไดร้ที่เราต้องการเอาภาพต้นฉบับ มาใช้งาน



           3.ในที่นี้ เราขอเลือกภาพทะเลสาบงามๆ ซัก 2 ภาพ มาใช้งาน มันจะมาปรกฏใน ช่องรายการที่เลือก แล้วก็กด OK


            4.จะได้ภาพทะเลสาบ 2 ภาพ ซ้อนกัน มันจะเหลี่อมกันหน่อย เพราะไฟล์ภาพ อาจจะไม่เท่ากันมาก่อน (ดูได้จากหน้าต่างเลเยอร์ในภาพ)



           5.เมื่อได้ภาพตามนี้ ให้เราเลือกคำสั่ง Select > All layers ก่อน มันจะทำการเลือก เลเยอร์ทั้งหมดให้กลายเป็นแถบสีน้ำเงิน แล้วค่อยเลือกคำสั่ง Edit > Auto Align Layers


           6.จะเกิดหน้าต่าง Auto Align Layers ขึ้นมาให้เลือกชนิดของรูปที่ต้องการ (ตามในรูป) ในที่นี้เราเลือกรูปชนิด Cylindrical แล้วก็ติ๊กเครื่องหมายถุกที่ Geometric Distortion แล้วกด OK



           7. ภาพทั้งหมดมันจะทำการจัด Alignment แต่อาจจะมีการเหลี่อมรูปกันบ้าง

            8.แล้วเราก็มาเลือกที่คำสั่ง Edit > Auto Blend Layers



           9.และก็จะมีหน้าต่างเล็กๆขึ้นนมาแบบ Panorama กับแบบ Stack Images เราลองเลือกแบบ Stack Images

            10.ภาพที่ได้ออกมา จะเป็นการทำ Layer Mask ทำให้ภาพทั้งสองอัน มาซ้อนกัน ภาพออกมาจะเป็นตามรูป ดูในหน้าต่างเลเยอร์ก็จะเห็นมี Mask ไว้

            เห็นไหม คำสั่งนี้จะช่วยให้เราทำภาพพาโนรามา หรือซ้อนภาพเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียนในอีกรูปแบบนึง เพราะฉะนั้น หลักการแต่งภาพกราฟฟิคต่างๆ จึงมีเทคนิคเยอะแยะไปหมด ต้องฝึกจนชำนาญ