วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

Smart Objects

                  นี่แหระเจอแล้ว คำสั่งที่นักกราฟฟิคที่หัดใหม่ๆ อยากได้ มันคือคำสั่ง Smart Object นั่นเอง คำสั่งนี้ จะมีตัวเลือก 2 ท่อน ท่อนแรก คือ ตัวเลือก Convert to Smart Object ไว้สำหรับแปลงภาพธรรมดา(ภาพ Raster,Bitmap)ให้มาเป็นภาพหยุดนิ่ง(Smart Object) คือ ล๊อคภาพไว้ไม่ให้เปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของภาพได้ ทำให้เราล๊อคภาพไว้ แล้วใช้คำสั่งต่างๆ ยือดหดขยายภาพได้โดยที่ภาพไม่เสียหาย เหมาะกับการออกแบบในขนาดเล็กๆ แล้วขยายภาพเป็นภาพขนาดใหญ่ เช่นโปสเตอร์ หรือย่อลงไปทำรูปติดนัตร รวมถึงแผ่นคัทเอ้าท์ขนาดใหญ่มากได้ ส่วนอีกท่อนนึง จะเป็นคำสั่งหมวดของการดึงภาพจากวิีดีโอ มาปรับแต่งเป็นภาพเทคนิคต่างๆ โดยสามารถลบ noise หรือลบความเหลี่ยมล้ำของสีหรือบางส่วนของภาพออกไปได้ เช่น เอาคนออกไปจากรูปเฉยๆงั้นแหระ หมวดคำสั่งนี้ คือ Stack Mode เอาเป็นว่า เรามาดูทีละส่วนกันเลย
            1.เปิดรูปไอ้เจ้าปลาทูกันเลย ง่ายดี (อย่าลืมต้องเอากุญแจล๊อคเลเยอร์ออกด้วย จะได้จัดการกับเลเยอร์ภาพได้)
<


           2.ใช้เม้าท์เลือกไปที่ คำสั่ง Layer > Smart Object มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา 7 ตัวเลือก คือ
           Convert to Smart Object = สำหรับล๊อคคุณสมบัติของภาพให้เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพื่อจะได้ขยายหรือย่อภาพได้ตามต้องการ โดยที่ภาพไม่เกิดการแตกลาย
           New Smart Object via Copy = ทำการก๊อปปี้ภาพ Smart Object ชึ้นมาอีกเลเยอร์นึง
           Edit Contents = สร้างภาพธรรมดาออกมาอีกเลเยอร์นึงจากภาพ Smart Object เพื่อทำการแก้ไขภาพใหม่ไ้ด้ โดยที่ไม่ต้องไปแปลงภาพต้นฉบับ
           Export Contents = เซฟภาพใหม่ โดยเซฟเป็นนามสกุล .PSD
           Replace Contents = เซฟทับภาพเดิมไปเลย
           Stack Mode = เป็นคำสั่งลบ Noise ที่นำภาพนิ่งมาจากวิดีโอ แล้วมารวมกันด้วยคำสั่ง Auto Align Layers แล้วจึงแปลงเป็นภาพ Smart Object ก่อนที่จะเอามาลบ Noise ด้วยตัวเลือก Stack Mode นี้
           Rasterize = แปลงภาพจาก Smart Object กลับไปเป็นภาพธรรมดา(ภาพพิกเซล)





           3.หลังจากสั่งแปลงภาพแล้ว จะได้ ภาพ Smart Object แทน โดยที่มีสัญญลักษณณ์ตัวหน้าจอคอมเล็กๆประกบในเลเยอร์รูปปลาทู (ดูได้ในหน้าต่างเลเยอร์)


            4.ส่วนตัวเลือกที่ 2 คือ New Smart Object via Copy เมื่อเลือกแล้ว มันจะทำการก๊อปปี้เลเยอร์ภาพ Smart Object ขึ้นมาไว้ข้างบนอีกอันนึง ทำให้ง่ายต่อการใช้เลเยอร์เพิ่ม



           5.ถัดมาคือ ตัวเลือก Edit Contents ตัวเลือกนี้ใช้ก๊อปเลเยอร์ Smart Object ที่มีอยู่ ออกมาเปิดเป็นภาพใหม่ธรรมดา(ภาพRaster) เพื่อไว้แก้ไขส่วนต่างๆใหม่ได้


           6.แล้วก็คำสั่ง Export Contents และ Replace Contents จะเป็นตัวเลือกต่อจาก Edit Contents คือ แกไขภาพแล้วก็เซฟไฟล์ภาพหรือเซฟทับ เป็นนามสกุล .PSD



           7.ตัวเลือก Stack Mode นี้ คือ การดึงภาพวิีดีโอ ที่ตอนถ่ายทำมีจุดเสียต่างๆ เช่น มี Noise เยอะเกิน หรือจะเอาบางส่วนของภาพในเฟรมๆนึงออก มาตัดต่อทิ้ง ก็จะใช้ตัวเลือกนี้ เพราะง่ายและสะดวกสุด แต่ในทีนี้ผมจะดึงภาพแค่ 10 เฟรมมาทดลองให้ดู ภาพมันจะไม่ปะติดปะต่อเท่าไร เพราะจริงๆแล้วต้องดึงภาพมาเป็นร้อยๆเฟรมเลยทีเดียว แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนนั้น ให้เรามาสร้างเฟรมหรือ เลเยอร์ที่ว่านี้ก่อน ซัก 10 เฟรม ในตอนนี้ผมขอสร้างเป็นเลเยอร์ปลาทู 10 อัน ตามข้างล่าง และในแต่ละเลเยอร์ ผมจะขีดเส้นสีน้ำเงินไว้ในรูปด้วย


           8.เมื่อป้ายสีน้ำเงินตามในรูปแบบ ให้เราเลือกคำสั่ง Select > All Layers จะเห็นว่าทุกเลเยอร์ถูกเลือกเป็นแถบสีน้ำเงินทั้งหมด เพื่อทำการจัดภาพในเท่ากันในแนวระดับบนล่างซ้ายขวา


            9.ดังนั้น เลือกคำสั่ง Edit > Auto Align Layers เพื่อจัดภาพให้เป็นหนึ่งเดียว



           10.จะได้หน้าต่างของ Auto Align Layers ขึ้นมาให้เราจัดระบบภาพให้เป็นภาพชนิดไหน ตอนนี้ผมจะยังไม่อธิบายคำสั่งนี้ เอาไว้ไปบอกกล่าวกันในหัวข้อ Auto Align Layers แต่ตอนนี้จะขอเลือกเป็น Spherical แล้วกด Ok




           11.ในรูปภาพทั้งหมดจะถูก Process ให้เป็นหนึ่งเดียว โดยจัด Alignment ในภาพ


            12.หลังจากนี้ เราแปลงภาพให้เป็นภาพ Smart Object ด้วยการ Convert to Smart Object



           13.สุดท้ายเราไปเลือกที่ตัวเลือก Stack Mode จะมีตัวเลือกย่อยขึ้นมาเยอะแยะเลย ลองปรับดูครับ จะเห็นว่า ค่า Max จะทำให้ Noise เยอะทีี่สุด ส่วน Min จะทำให้ Noise น้อยที่สุด หรือ อาจจะใช้ส่วนนี้ลบคนออกไปจากภาพได้เลยเช่นกัน ตัวเลือกอื่นๆ ก็จะเป็นการลบ effect ของภาพในวิีดีโอด้วย


            ที่นี้ เราก็สามารถฝึกหัดการยืดหดภาพได้ อย่างง่าย โดยที่ไม่ต้องไปกังวลแล้ว ว่าจะทำภาพแบบตามร้านป้ายได้ไหม เพราะมันมีหลักการเพียงแค่นี้เอง ขอให้ลองปรับบ่อยๆ จนชำนาญครับ เอาใจช่วยเต็มที่