วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

Arrange

                  กลับมาคำสั่งง่ายๆบ้าง คือ Arrange ฟังแล้วยังนึกไม่ออกว่ามันจะง่ายตรงไหน แต่ถ้าบอกว่า คำสั่ง Arrange ใช้สำหรับเลื่อนเลเยอร์ที่เราเลือกไว้(เลเยอร์แถบสีน้ำเงิน)ให้ไปอยู่ต้ำแหน่งที่เราต้องการในชั่นเลเยอร์อื่นที่อยู่ในหน้าต่างเลเยอร์เดียว ล่ะก็ คืดว่าคงนึกภาพออกไม่ยากเลยใช่ไหม เรามาศึกษาคำสั่งพื้นๆนี้เลยดีกว่า
            1.เปิดรูป ถ้วย ปาท่องโก๋ แล้วก็ลอดช่อง (ของกินอร่อยทั้งนั้น)แล้วเราลากทั้งสามภาพนั่นแหระ มาอยู่ในรูปเดียวกัน จะเห็นในหน้าต่างเลเยอร์จะมี 3 เลเยอร์ คือ เลเยอร์ถ้วยอยู่ล่างสุด เลเยอร์ปาท่องโก๋ อยู่อันกลา่ง และเลเยอร์ลอดช่อง ดันไปอยู่บนซะนั่น


           2.ถ้าจัดภาพครบ 3 เลเยอร์แล้ว งั้นเราเลือกคำสั่ง Layer > Arrange กันเลยดีกว่า อ่อ แต่อย่าลืมจัดแถบสีน้ำเงินให้ไปอยู่แถบล่างสุดคือ เลเยอร์ถ้วยก่อน เดี่ยวจะได้ลองคำสั่ง Arrange ได้ เราเลือกคำสั่ง Arrange แล้ว มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา 5 ตัวเลือกให้จัดลำดับเลเยอร์เลยนะ ดูดีกว่าไหม ว่ามันมีแบบไหนบ้าง มาๆๆ ดูข้างล่างนี้เลย
           Bring to Front = คือนำเลเยอร์ที่เลือกไปวางไว้เลเยอร์บนสุด
           Bring Forward = คือ นำเลเยอร์ที่เลือกข้ามไปวางเหนือเลเยอร์ของมันเองถัดไปหนึ่งเลเยอร์
           Send Backward = คือ นำเลเยอร์ที่เลือกข้ามไปวางใต้เลเยอร์ของมันเองถัดไปหนึ่งเลเยอร์
           Send to Back = คือ นำเลเยอร์ที่เลือกไปวางไว้เลเยอร์ล่างสุด
           Reverse = คือ เป็นการสลับตำแหน่งเลเยอร์ที่เลือกไว้
      เอาล่ะ เมื่อเข้าใจการทำงานของตัวเลือกแล้ว เรามาลองดูซัก 2 ตัวอย่างกัน



           3.เช่น ถ้าเราเลือกตัวเลือก Bring to Front มันจะนำเลเยอร์แถบสีน้ำเงิน คือ เลเยอร์ถ้วย ข้ามขึ้นไปวางไว้เป็นเลเยอร์บนสุด

            4.แต่ถ้าเราเลือกตัวเลือก Bring Forward มันจะแค่เลื่อนเลเยอร์แถบสีน้ำเงิน ข้ามขึ้นไปหนึ่งเลเยอร์ เหนื่อเลเยอร์ตัวมันเองอันนึง



            5.และถ้าเราเลือก Reverse มันจะสลับตำแหน่งเลเยอร์ที่เลือกคู่กัน ลองทำดูนะครับ ไม่อยากหรอก ทำบ่อยๆเดี๋ยวคล่องไปเอง คำสั่งนี้เหมาะกับจัดการเลเยอร์ที่ใช้งานเพื่อทำพวก Clipping Mask หรืออื่นๆได้เยอะ