วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

Create Clipping Mask

                  คำสั่ง Clipping Mask ใช้ง่าย นำมาประยุกต์ใช้ได้เยอะแยะ แบบเดียวกับ Layer Mask เพียงแต่ Clipping Mask จะเอาเลเยอร์คลิปปลิ้งไปไว้เป็นเลเยอร์ล่าง ซึ่งต่างจาก Layer Mask จะไว้ที่เลเยอร์บน ดังนั้น การจะตัดภาพคลิปปลิ้งมาร์คจะใช้เลเยอร์ล่างเป็นตัวตัดภาพบน ส่วนที่อยู่นอกกรอบ Selection จะถูกบังหรือถูกตัดออกไปจากรูป จึงเห็นเฉพาะ ภายใน Selection ของ เลเยอร์คลิปปลิ้งมาร์ค เดี๋ยวเราดูว่า ใช้งานแบบไหน
            1.ให้เปิดรูปตัวปลาทองขึ้นมาก่อน


           2.แล้วก็ใช้เม้าท์เลือกเครื่องมือเขียนตัวอักษร แล้วเอาเม้าท์มาลากบนกรอบรูปเลเยอร์ปลาทอง และพิมพ์คำว่า "Wichagraphic" ดังนั้นในหน้าต่างเลเยอร์ จะมึเลเยอร์ตัวอักษรเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเลเยอร์ และอยู่ด้านบนเลเยอร์ปลาทอง



           3.ไม่ได้ครับ การจะทำ Clipping Mask จะต้องใช้เลเยอร์ที่จะบัง อยู่ด้านล่างเลเยอร์รูปที่จะบัง ดังนั้นให้ใช้เม้าท์ลาก เลเยอร์ตัวอักษรย้ายแถบเลเยอร์นี้ ลงไปไว้ด้านล่างของเลเยอร์ปลาทอง

            4.แล้วเมื่อย้ายเลเยอร์ตัวอักษร ลงไปอยู่ด้านล่างแล้ว แต่ให้เราย้ายแถบสีน้ำเงิน มาที่เลเยอร์ปลาทอง ซึ่ง ณ ตอนนี้อยู่ด้านบนแทนแล้ว หลังจากนั้นให้เลือกคำสั่ง Layer > Create Clipping Mask



            5.จะปรากฏว่า Clipping Mask ได้บังรูปปลาทองทุกส่วนออกไป ยกเว้นบริเวณที่ซ้อนทับตรงกับตัวอักษรในเลเยอร์ตัวอักษรที่อยู่เลเยอร์ด้านล่าง



            ง่ายๆ แบบนี้ จะทำให้เราประยุกต์ได้เยอะแยะไปหมด อ่านซ้ำๆ ทำบ่อยๆ จะทำให้ภาพออกมาสวยงามมากขึ้น ขอเป็นแรงใจเชียร์ให้การฝึกหัดสมหวังด้วยครับ