วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Duplicate Layer

                 Duplicate LAyer คำสั่งนี้ ยังเป็นคำสั่งวนเวียนอยู่กับการสร้างตัวเลเยอร์สำรองไว้ใช้อยู่ มันเป็นคำสั่งไว้คัดลอกเลเยอร์ Background จะใช้ชื่อเดิม หรือ จะตั้งชื่อใหม่ก็ได้
            1. เราเปิดภาพ แฮนดรี้ไดร์ ขึ้นมา






           2.แล้วก็เปิด หน้าต่างเลเยอร์ด้านขวามือขึ้นมาด้วย ตอนแรกจะมีแค่เลเยอร์ background เท่านั้น




           3.หลังจากนั้น เปิดคำสั่ง Layer แล้วคลิ้ก Duplicate Layer






           4.คลิ้กคำสั่งนี้แล้ว จะเกิดหน้าต่าง Duplicate layer ซึ่งมี 2 จุดให้ปรับค่า คือ 1.ตั้งชื่อ Duplicate Background ซึ่งคือการตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ที่คัดลอกเลเยอร์ Background หรือจะใช้ชื่อเดิม มันก็จะใช้ชื่อ Background ไปเลยก็ได้ ในข้อนี้ เราจะได้เลเยอร์อีกอันนึงขึ้นมาที่คัดลอกเลเยอร์ล่าง เพื่อสำหรับนำคุณสมบัติขอเงเลเยอร์ล่าง มาใช้งานโดยไม่ต้องเขียนใหม่ และ 2.อีกกรณีนึง คือ เราจะไม่คัดลอกเลเยอร์มา แต่ใช้การเปลี่ยนนามสกุลรูปภาพใหม่จาก .JPG เป็นนามสกุลอื่น ตามรายการ Document แทนการคัดลอกเลเยอร์ ดังนั้นหลังจากกดปุ่ม Ok จะได้รูปภาพใหม่ที่คัดลอกรูปภาพเดิมขึ้นมา ตามชื่อไฟล์ที่เราตั้งใหม่ โดยที่ในหน้าต่างเลเยอร์ไม่ได้ถูกคัดลอกเลเยอร์เพิ่มเติม





           5.เมื่อเซ็ตค่าตามตัวเลือกแรก จะได้เลเยอร์ใหม่ขึ้นมาตามรูป จะแก้ไขหรือปรับปรุงอะไร ก็สามารถทำได้ในเลเยอร์นี้ได้อย่างสะดวก




           6.ส่วนตัวเลือกที่ 2 คือ เปลี่ยนนามสกุลรูปจากนามสกุล .JPG เป็นนามสกุลไฟล์รูปภาพอื่น เพื่อสร้างภาพใหม่ขึ้นมาเพิ่ม




           7.หลังจาก กดปุ่ม OK แล้ว จะสร้างภาพขึ้นใหม่ ตามชื่อที่ตั้งและนามสกุลใหม่ โดยไม่มีเลเยอร์ใหม่เกิดขึ้นในหน้าต่างเลเยอร์




                   เราเซ็ตค่าตามนี้ เป็นข้อดี คือ ทำให้เราสร้างหรือคัดลอกรูปภาพ หรือ เลเยอร์ขึ้นมาใหม่ โดยที่ไม่ต้องไปเขียนรูปภาพใหม่ทั้งหมด นำมาต่อยอดกับงานได้เลย