วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Delete

                  เมื่อมีคำสั่งสร้าง Layer ก็ย่อมต้องมีคำสั่งลบ Layer ด้วยเช่นกัน คำสั่งนี้จึงเป็นคำสั่งไว้สำหรับลบเลเยอร์ที่ไม่ต้องการแล้ว ออกจากหน้าต่างเลเยอร์ สามารถลบได้ 2 อย่าง คือ 1.ลบเลเยอร์ที่เปิดใช้งาน(เลเยอร์ที่เปิดรูปลูกตาไว้)ในที่นี้จะสมมุติให้เป็นเลเยอร์สีน้ำเงิน และ 2 ลบเลเยอร์ที่ปิดรูปดวงตาไว้ (คือจะเป็นเลเยอร์ที่เราปิดล๊อกให้ดูได้เฉยๆ แต่ไม่สามารถแก้ไขได้)ในที่นี้จะกำหนดหรือสมมุติให้เป็นเลเยอร์สีเหลือง เรามาดูขั้นตอนการลบเลยดีกว่า
            1. เราเปิดภาพ ข้าวกระเพรากุ้งไข่ดาว ขึ้นมา เดี๋ยวเราจะลองมาลบดูกัน ขั้นตอนลบไม่ยุ่งยากหรอก






           2.เปิดขึ้นมาแล้ว ก็เปิดหน้าต่างเลเยอร์ด้านขวามือขึ้นมาด้วยนะ จะได้ไว้ดูสถานะต่างๆตอนลบ เลเยอร์




           3.หลังจากเปิดขึ้นมา เราก็ตามด้วยการสร้างเลเยอร์ซัก 2 อัน คือ เลเยอร์สีน้ำเงิน(ให้เทสีน้ำเงินไว้บนเลเยอร์นี้และเปิดลูกตาไว้ไม่ซ่อนการทำงาน) และเลเยอร์สีเหลือง(เทสีเหลืองบนเลเยอร์นี้ไว้และปิดลูกต้าไว้ ไม่ให้ใช้งาน ดูได้อย่างเดียว)ดูในวงกลมสีแดง จะเห็นเลเยอร์ทั้งสองเป็นสีน้ำเงินกับสีเหลือง อย่างละอัน ส่วนในรูปจะมีสีน้ำเงินทับอยู่บนจานข้าวกระเพรา






           4.ถ้าอย่างนั้น ถัดไป เราก็เลือกคำสั่ง Layer แล้วใช้เม้าท์คลิ้กที่คำสั่งย่อย Delete นั่นแหระ มันจะมีตัวเลือก ขึ้นมา 2 ตัวเลือก คือ Layers และ Hidden Layers ให้เราเลือกตัวเลือกแรกก่อน คือ Layers





           5.เมื่อเลือกแล้ว ก็จะมีคำถามขึ้นมา ถามว่า จะลบเลเยอร์นี้ไหม กด "yes" เลย คือลบเลเยอร์สีน่ำเงินทิ้ง




           6.เห็นไหมเล่า เมื่อลบแล้วเลเยอร์สีน้ำเงินจะหายไป พร้อมทั้งรูปภาพจะกลายเป็นภาพกระเพรากุ้งไข่ดาวสีตามปกติจริง (เนื่องจากเลเยอร์สีเหลืองถูกปิดไว้ บนข้าวกระเพราเลยไม่ได้เป็นสีเหลือง เหมือนตอนมีเลเยอร์สีน้ำเงินอยู่) ในตอนนี้เราจะเหลือเลเยอร์ธรรมดา กับเลเยอร์สีเหลืองแค่นั้น




           7.เอาล่ะมาเลือกตัวเลือกที่สองมั่ง คือ Hidden Layers เมื่อแถบสีน้ำเงินไปปรากฏบนตัวเลือก Hidden Layers ก็กดเม้าท์หนึ่งทีได้เลย








           8.คลิ้กเม้าท์แล้ว ก็จะเกิดคำถามขึ้นมาอีกเช่นกัน ถามเหมือนกันแหระ ว่าจะลบ Hidden Layers ไหม ดังนั้นเรากดปุ่ม "Yes" ไปเลย เลเยอร์สีเหลืองก็จะถูกลบไปเช่นกัน




           9.สุดท้ายจะเหลือเลเยอร์ปกติไว้ ส่วนเลเยอร์สีน้ำเงินและสีเหลือง ก็จะถูกลบไป ภาพที่เห็นเป็นสีน้ำเงินก็จะหายไปด้วย เป็นอันเสร็จสิ้นการใช้คำสั่ง Delete นั่นเอง
                   ใช้คำสั่งนี้แล้ว รู้สึกง่ายใช่ไหม เห็นไหม Photoshop แต่ละคำสั่งไม่ได้ยาก อย่างที่เราคิดเลย เป็นเพราะตอนแรกๆ เรายังไม่คุ้นเคยคำสั่งต่างๆงัย ทำให้กดผิดๆถูกๆ แบบไม่มั่นใจ พอกดผิดไป ทำให้ตกใจแล้วก็ไปต่อไม่ถูก