วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Vanishing Point

                  Vanishing Point คือ คำสั่งที่ก๊อปปี้ภาพจากระนาบแรก ไปวางในระนาบที่ี 2 มันค่อนข้างจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากหน่อย
            1.เปิดรูปไฟฉายขึ้นมา


           2.เลือกคำสั่ง Filter > Vanishing Point



           3.จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้ซูมภาพจนขนาดเต็มจอก่อน ด้วยแว่นขยาย

            4.แล้วใช้คำสั่งสร้าง Plane เพื่อสร้าง Mesh โดยใช้เม้าท์ไปกดเลือกทีละจุด รอบส่วนของรูปที่ต้องการนำไปสร้างระนาบใหม่ มันจะเกิดเส้นโครงข่าย (Mesh) บนรูป เมื่อเกิดโครงข่ายแล้ว คำสั่งสร้าง Plane จะเปลี่ยนไปเป็นคำสั่ง Edit Plane โดยอัตโนมัติ ถือเป็นการสร้าง Mesh ให้กับระนาบแรกเป็นที่เรียบร้อย เพื่อก๊อปปี้รูปภาพในระนาบนี้ไปอีกระนาบนึง



           5.แล้วเราต้องสร้าง Plane ในระนาบที่ 2 รอไว้ โดยกดปุ่ม Ctr + แล้วใช้เม้าท์กดค้างไว้ที่ จุดขาวกลางขอบภาพด้านที่เราจะดึงยืดไปเป็นอีกระนาบ แล้วลากโครงข่ายจากระนาบแรกนั่นแหระ ไปในทิศทางระนาบที่ 2 ที่เราต้องการสร้างขึ้น ดั้งนั้น ตามในรูป จะได้แนวระนาบใหม่ขึ้นมา เป็นโครงข่ายก่อน ยังไม่มีรูปตามระนาบแรก


           6.เสร็จแล้ว ก็ใช้เม้าท์ไปคลิ้กที่ Maquee Tool แล้วกดปุ่ม Alt + เอาเม้าท์มาคลิ้กที่ขอบของโครงข่ายระนาบเดิม เพื่อกำหนดให้โครงข่ายนี้ถูกเลือกไว้ก๊อปปี้ภาพ แล้วเราก็ใช้เม้าท์อีกนั่นแหระ ไปคลิ้กที่ปุ่ม Stamp ที่อยู่ด้านซ้ายมือของหน้าต่าง แล้วก็กดปุ่ม Alt + นำเม้าท์มาคลิ้กที่กลางรูปของระนาบแรกที่เลือกไว้ ถือเป็นการก๊อปปี้รูปภาพจากระนาบนี้แล้ว แล้วมันจะมีรูปภาพติดมาที่ปลายเม้าท์ ซึ่งเราก็เอาเม้าท์ไปคลิ้กวางภาพบนที่ระนาบใหม่ ดังนั้นที่ระนาบใหม่ก็เกิดภาพที่ก๊อปปี้ขึ้นมา



           7.หลังจากนั้นกดปุ่ม OK จะได้รูปภาพเดียวกันจากระนาบแรก มาอยู่ในระนาบที่ 2 ตามในรูปภาพข้างล่าง

            แค่นี้แหระ ในการก๊อปปี้ภาพมาวางในระนาบใหม่ ซึ่งเป็นเทคนิคแบบนึงเพื่อสร้างความดึงดูดใจของภาพให้ดูแปลกตาขึ้น แต่ลองฝึกบ่อยๆ จะคุ้นเคยและชำนาญกับเทคนิคนี้