วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Modify

                 Selection ที่สำคัญอีกอันก็คือ ตัว Modify นี่แหระ มันมีไว้สำหรับเลือก clearance รวมทั้งปรับ Offset เพื่อชดเชยหรือปรับแต่งขอบของตัว Selection ให้ได้ขนาดยืดขยาย หด หรือ เรียวมลชึ้น เวลารีทัชภาพจะทำให้ภาพดูเนียนขึ้นกว่าการที่เรา Selection ด้วยมือเราเอง
            1.เปิดรูปตัวลูกบิดขึ้นมา


           2.ใช้เม้าท์เลือกเครื่องมือ Quick Selection Tool แล้วคลิ้กบนสี่เหลี่ยมลูกบาศ์ก 1 อัน บนรูปลูกบิด จะประกฏเส้นประไข่ปลาขึ้นมาที่รูปลูกบาศ์ก ตามในรูป




           3.เลือกคำสั่ง Select แล้วคลื้กที่ Modify จะมีตัวเลือกขึ้นมาอีก 5 อัน คือ Border , Smooth , Expand , Contract และ Feather ดูแต่ละวันว่าหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง


            4.เมื่อเลือกตัวเลือก Border จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ปรับค่า Clearance ลองใส่ค่า 10 เพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดเจน



           5.ตามในรูป มันจะเกิดเส้นประไข่ปลาขึ้นมาอีกวงนึง อยู่ภายในวงแรก โดยมีระยะห่างทั้งสองวงคือ 10 เพื่อให้ในส่วนของช่องว่างตรงนี้ เราสามารถรีทัชได้โดยไม่กระทบพื้นที่ภายนอกเส้นประ


           6.อันที่ 2 เป็นตัวเลือก Smooth เป็นตัวเลือกที่ปรับเส้นคดไปโค้งมาของเส้นประไข่ปลา ให้เรียบขึ้น จากที่เคยต้องหักโค้งไปตามมุมทุกมุม ทำให้ยากต่อการเลือกพื้นที่หรือแต่งภาพ กลายเป็นรอยเลี้ยวโค้งต่างๆน้อยลง จะได้ปรับแต่งภาพง่ายดายขึ้น



           7.ตัวอย่างตัวเลือกแบบ Smooth จะได้ตามภาพข้างล่าง


           8.อันที่ 3 คือ ตัวเลือก Expand จะเป็นการขยายเส้นประไข่ปลาให้ใหญ่กว่าวงเดิม ตามตัวเลขที่เราใส่ลงในหน้าต่างที่ปรากฏขึ้นมา (ตามรูป)


            9.ผลก็จะได้ตามรูป คือ เส้นประไข่ปลาเดิมถูกขยายวงขนาดกว้างกว่าเดิม



           10.แล้วอันนี้ก็เป็นตัวเลือก Contract คือลดวงขนาดของเส้นประไข่ปลาที่เราเลือกไว้ ใช้ในกรณีที่ตอนเราเลือก Selection ไปแล้วๆ ต้องการร่นระยะลงหรือเผื่อไว้รีทัชภาพในรูปเส้นเดิมแต่ที่จุดเลย เลยจำเป็นต้องร่นเส้นประลงอีกหน่อย เพื่อความเหมาะสมลงตัว




           11.ภาพที่ได้ ก็จะเป็นตามในรูป


            12.ส่วนอันสุดท้าย จะเป็นตัวเลือก Feather คือคล้ายตัวเลือก Smooth คือเป็นการปรับขอบของเส้นประให้เรียวมลขึ้น



           13.ผลหลังจากการปรับ ดูได้ตามรูปข้างล่าง


            หลักการ Modify นี้ช่วยให้การรีทัชเนียนขึ้นเยอะ แล้วสวยงามมาก รวมถึงง่ายต่อการเตรียมการด้วย แค่คลิ้กคำสั่งนิดหน่อย ก็สามารถต่อคำสั่งอื่นๆได้อีก ฝึกใช้ให้คล่อง จะได้เกิดทักษะที่สูงขึ้น