วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Keyboard Shortcuts

                  หลายๆครั้งที่เวลาเราจะใช้คำสั่งอะไรเยอะต่อเยอะขั้นตอนมากมายก่ายกอง หากเราใช้เม้าท์เลื่อนไปคลิ้กโน่นคลิ้กนี่เยอะแยะ มันจะทำให้เราช้ามาก แล้วก็บางทีก็สับสนอีกต่างหาก รวมถึงเมื่อยล้า แล้วภาระอื่นๆอีกที่จะตามมา ในโปแกรมโฟโตชอปเลยมี Keyboard Shortcuts ไว้ให้ทุ่นเวลา คือ กดปุ่มเพียงบางปุ่มที่เราตั้งกำหนดไว้ให้แทนคำสั่งสำคัญๆได้ ดังนั้น วิธีที่เราจะกำหนดคีย์บอร์ดของเราให้มีตัวคีย์ลัดใช้งานนั่นแหระ จำเป็นต้องใช้คำสั่ง Keyboard Shortcuts เซ็ตค่าปุ่มนั่นๆให้สามารถเป็นคีย์ลัดได้ เรามาดูกันว่า คำสั่งนี้ใช้งานอย่างไร
            1.เปิดคำสั่ง Edit > Keyboard Shortcuts คำสั่งนี้มันจะไว้ใช้เซ็ตตัวปุ่มคีย์บอร์ดที่เราต้องการให้กลายเป็นคีย์ลัดใช้งาน จะทำให้การทำงานกราฟฟิคสะดวกแล้วก็ไวขึ้น โดยเมื่อยล้าน้อยลง


           2.จะได้หน้าต่าง Keyboard Shortcuts ขึ้นมา มี 2 โหมด โหมดแรกไว้ตั้งค่า Shortcut ให้กับปุ่มคีย์บอร์ดให้กลายเป็นคีย์ลัด เช่น ปุ่ม Open --> ให้กดปุ่ม Ctr+O ก็จะเป็นการเปิดไฟล์ภาพ โดยที่ไม่ต้องไปกดคำสั่ง File > Open เมื่อเราตั้งค่าคีย์ลัดไว้ต่างๆแล้ว เราก็สามารถเซฟเก็บไว้ได้



           3.ในส่วนของช่อง Shortcuts มันจะมีตัวเลือกให้เลือกหมวดเมนูต่างๆ 3 อัน คือ เมนู Panel และก็ Tools ทำให้เมื่อเลือกหมวดเหล่านี้แล้ว มันจะสามารถตั้งคำสั่งย่อยของหมวดนั้นๆ ให้เป็นคีย์ลัดได้ แต่ในทีนี้ แสดงให้ดูเฉพาะหมวดของ Application menu

            4.แล้วพอเราใช้เม้าท์เลือกที่คำสั่งในโหมดที่จะตั้งค่านั้นๆ มันจะกลายเป็นแถบสีน้ำเงิน และช่องของ คีย์ลัดจะกระพริบให้แก้ไขได้ หลังจากกำหนดค่าลงไปแล้ว ก็กด Accept หรือจะลบทิ้งใหม่ก็ทำได้



            5. ส่วนอีกโหมด คือ สำหรับซ่อนคำสั่งบนเมนูไม่ให้โชร์บนหน้าจอ เพื่อลดคำสั่งที่ไมค่อยได้ใช้งาน หรือสามารถปรับแต่งสีแถบคำสั่งต่างๆได้ด้วย เรากดปุ่มให้รูปลูกตาที่อยู่หลังคำสั่งนั้นๆหายไป ก็เท่ากับคำสั่งย่อยๆนั้นๆบนเมนู จะถูกปิดไป แล้วในช่อง Color ก็สามารถคลิ้กเปลี่ยนสีแถบเมนูได้เช่นกัน



            คำสั่งนี้ ช่วยให้เราทุ่นแรงได้เยอะ ในกรณีที่เราทำงานกราฟฟิคที่มันซับซ้อนเอามากๆ จะทำให้เราจำเป็นต้องสร้างคีย์ลัดช่วยไว้ลดความเมื่อยและรวดเร็วขึ้น