วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Convert to Profile

                  เรื่อง Convert to profile นี้สำคัญ เราจะมาพูดถึงเรื่องของสีบนหน้าจอ กับสีที่มาจากแหล่งอื่น เช่น จากกล้อง จากสแกนเนอร์ จากเครื่องปริ้นซ์ค่ายต่างๆ เยอะค่ายไปหมด ไหนจะหน้าจอคอมของเราเอง แล้วยังไฟล์ภาพที่เซฟชนิดสีบนไฟล์ มาไม่เหมือนกัน ทำให้เวลาเรามาเปิดใช้งาน ไม่ว่าบนหน้าจอสีจะเพี้ยน หรือคล้ายคลึง แต่ตอนปริ้นซ์งานหรือสแกนอะไรก็ตามที สีมันกลับผิดเพี้ยนไป สาเหตุมาจาก การที่เราตั้งค่าใน Profile แตกต่างกัน ทำให้โปรแกรมแต่ละอัน มันตีความหมายไปคนละอย่าง เช่น ใช้ระบบสีของค่ายยุโรป อเมกา ญี่ปุ่น หรือ อื่นๆกันไป ดังนั้นเหล่านี้ เราจะต้องมาตั้งค่า ที่คำสั่ง Convert to Profile (แต่โดยส่วนใหญ่ งานของผมจะไม่ค่อยพิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ ดังนั้น ความชำนาญการของท่านอื่นที่อยู่ในวงการ Printing น่าจะกระจ่างกว่าผมนัก ผมขออธิบายพอสังเขปเท่านั้น)
            1.เปิดรูปภาพดาวพระเสาร์


           2.เมื่อเปิดไฟล์ภาพที่นำมาจากแหล่งอื่น แล้วตั้งค่าไม่เหมือนเครื่องของเรา ให้เราทำการเลือก คำสั่ง Edit > Convert to Profile คำสั่งนี้มันจะเป็นการแปลงค่าไฟล์ภาพจากแหล่งอื่น หรือ ปรับภาพบนหน้าจอของเราให้ตรงกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เมื่ออุปกรณ์ต่อพ่วงมันเข้าใจระบบสีเหมือนกับเราแล้ว การพิมพ์งานหรือ อื่นๆ ก็จะได้ผลออกมาใกล้เคียงกัน


           3.จะได้หน้าต่าง Convert to Profile ขึ้นมา
                   Source Space = เป็น Profile ที่เราเปิดอยู่ตอนนี้                    Destination Space = คือ โหมดของมาตราฐานการสร้างสีของแหล่งต่างๆ เช่น จากอเมกา ญี่ปุ่น ยุโรป หรือ อื่นๆ และเราก็สามารถสร้างโหมดของเราเองได้ด้วย แต่คนทั่วไปก็ย่อมไม่รู้จักโหมดของเรานั่นเอง

            4. Destination Space = คือ โหมดของมาตราฐานการสร้างสีต่างๆ มีมาตราฐาน จากแหล่งตามรายการข้างล่าง แล้วแต่ใครจะเลือกใช้



            หัดลองปรับใช้จนเข้าใจ ก็จะรู้ว่า โหมดเหล่านี้มีความสำคัญไม่น้อย