วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

Transform Selection

                  Transform Selection เป็นคำสั่งไว้ย้ายพื้นที่ที่เราเลือกไว้ นั่นคือ พื้นที่ Selection หรือ พื้นที่เส้นประจุดไข่ปลานั่นเอง นอกจากย้ายพื้นที่แล้ว รูปร่างของเส้นประนั้นๆ เราก็สามารถดัดแปลงได้ด้วยอีกต่างหาก เช่น ยืดหด พลิกหมุน รวมถึงย่อขยายได้ด้วย
            1.เปิดรูป ม้าขึ้นมา 1 ภาพ


           2.แล้วเอาเม้าท์ไปเลือก Quick Selection Tool แล้วก็มาเลือกที่บนหน้าของม้าในรูป จะเห็นมีเส้นประไข่ปลาขึ้นมาบนบริเวณใบหน้าของม้าตัวนี้



           3.แล้วก็เอาเม้าท์นั่นแหระไปคลิ้กเลือกคำสั่ง Selection แล้ว เลือกที่คำสั่งย่อย Transform Selection

            4.เมื่อเลือกคำสั่งตามข้างบนแล้ว จะมีกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมาครอบตัวเส้นประไข่ปลาไว้ คือ หมายถึงว่า คำสั่งได้สั่งการให้เส้นประไข่ปลานั้น พร้อมที่จะสามารถย้ายไปจุดอื่นได้แล้ว



           5.ดั้งนั้น ตามในภาพ ก็คือ เราได้ย้ายเส้นประไข่ปลาไปที่ลำตัวม้าแล้ว ซึ่งกรอบสี่เหลี่ยมก็จะย้ายตามไปคลุมเส้นประไข่ปลา่ด้วย


           6.แต่ก่อนที่จะวางภาพ เมื่อเราเอาเม้าท์ไปคลิ้กบน Toolbox ก็จะมีหน้าต่างย่อยขึ้นมาถามว่าให้ Apply คำสั่งนี้ได้รึยัง ซึ่งถ้าพร้อม ก็กด Apply ได้เลย



           7.หลังจากนั้น เส้นกรอบสี่เหลี่ยมก็จะหายไป คงเหลือไว้แต่เส้นประไข่ปลา ที่พิกัดใหม่หลังจากเลื่อนมา

            ในที่สุด การย้ายตำแหน่งภาพก็ใช้วิธี ก็เสร็จลงด้วยคำสั่ง Transform Selection โดยง่ายๆ หากยังไม่เข้าใจ ลองอ่านซ้ำๆ แล้วคลิ้กตามในรูปไปด้วย หรือ หาอ่านเพิ่มเติมได้ในคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องหรือคล้ายคลึงกัน