วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

Edit in Quick Mask Mode

                  คำสั่งหมวด Selection ที่เ้กี่ยวข้อง ก็คือ คำสั่ง Edit in Quick Mask Mode ที่จริง คำสั่งนี้ มันดูเหมือนจะยาก แต่เดี๋ยวเราลองดูจะเข้าใจว่าขั้นตอน ไม่ได้ซับซ้อนอะไร มันเป็นคำสั่งที่ไว้ใช้ล็อคหรือป้องกัน หรือห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ที่เลือกไว้นั่นเอง ห้ามใช้งานยังไง เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่า
            1.เปิดรูป เสาชิงช้าชึ้นมา


           2.แล้วเราก็เลือกคำสั่ง Select > Edit in Quick Mask Mode หรือ เลือกที่วงกลมในสี่เหลี่ยม ด้านล่างสุดของ Toolbox (ตามในรูป)



           3.เมื่อเลือกแล้ว จะเห็นว่าปุ่มวงกลมในสี่เหลี่ยม จะถูกกดลงไป นั่นหมายถึง โหมดของการป้องกัน หรือล็อคพื้นที่ที่เราจะเลือกไว้ ได้มีผลแล้ว

            4.เมื่อมีผลแล้ว ดังนั้นให้ใช้แปรง(Brush) ทาสีลงบริเวณในรูปภาพ ที่เราอยากจะป้องกัน หรือล็อค หรือห้ามไม่ให้นำไปแก้ไข ภาพจะมีสีออกแดงๆ ตามที่เราระบายลงไป ตามในรูป



           5.หลังจากนั้น ให้เรากดปุ่ม วงกลมในสี่เหลี่ยม หรือไปกดเลือก Select > Edit in Quick Mask Mode อีกที เราจะเห็นว่า สีที่ระบายในรูปหายไป กลายเป็นเส้นประไข่ปลาแทน นั่นคือ บริเวณในเส้นประ กลายเป็นพี้นที่ที่ล็อคไว้ หรือ ถูกป้องกัน หรือ ห้ามแก้ไขตบแต่งภาพนั่นเอง


           6.งั้นเมื่อเส้นประมันป้องกันพื้นที่นี้ไว้ เราก็ลองใ้้ช้แปรงทาสี ทาสีลง บนรูปทั้งนอกเส้นประและในเส้นประ จะเห็นว่า เฉพาะนอกเส้นประเท่านั้น ที่มีสีเปื้อน ส่วนในเส้นประไม่สามารถทาสีลงไปได้ เพราะมันถูกล็อคพื้นที่เอาไว้



           7.แต่ถ้า เราเปลี่ยนใจคิดจะล็อคภาพ ภายนอกเส้นประมั่งล่ะ... เราก็สามารถทำำได้นะ โดยการเลือกไปที่ Select > Inverse แทน แล้วเหตุการณ์มันจะสลับกัน โดยที่ภายในเส้นประจะสามารถระบายสีลงไปแทนได้ ส่วนนอกเส้นประก็จะกลับเป็นถูกล็อกหรือห้ามไม่ให้ทาสีหรือแก้ไขใดๆ ลงไปได้ เช่นกัน

           8.เห็นไหม หลังจากเรา สั่ง Inverse แล้ว และลองทาสีลงไปใหม่ ภาพที่ออกมาคือ ในเส้นประจะสามารถระบายสีลงไปได้ ในขณะที่นอกเส้นประกลับไม่สามารถระบายสีอะไรลงไปได้เลย


            หลักการนี้ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายๆเรื่องเลย เช่น ล็อคพื้นที่ที่เราแต่งไว้เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือจะกลายเป็นแบล็คกราว์น เพื่อลงสีพื้นทั้งหมดในบริเวณกว้างๆ เป็นต้น