วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

Color Range

                  วิธีการที่ใช้เครื่องมือต่างๆในการเลือกพี้นที่ ที่จะไว้แต่งภาพมีหลายวิธี เช่น ใช้ Quick Selection tool แต่หัวข้อนี้ จะพูดถึงอีกวิธีนึง ที่น่าสนใจเพราะใช้หลักการที่แตกต่างกันออกไป นั่นคือ ใช้ ความแตกต่างของสี หรือจะเรียกความคล้ายคลึงของสีก็ย่อมได้ คือ ใช้ค่าแตกต่างของสีในการกำหนดขอบเขตของพื้นที่ ที่เราจะเลือกเพื่อให้เกิดเส้นประไข่ปลาขึ้นมา แล้วสามารถนำพื้นที่นี้ไปใช้งานต่อได้ เรามาดูกันเลยว่า จะทำอย่างไรกับคำสั่ง Color Range
            1.เปิดรูป กระปุกออมสินหมูขึ้นมา


           2.เปิดคำสั่ง Select>Color range



           3.มันจะมีหน้าต่างตามในรูปขึ้นมา เรามาดูวิธีปรับค่าต่างๆได้ ดังนี้
            Select = ในนี้จะมีสีต่างๆให้เลือกเพื่อปรับเส้นประไข่ปลาให้ครอบคลุมสีตามที่เลือกไว้ แต่ถ้าเลือกเป็น Sample Color จะกำหนดให้เราใช้หลอดดูดสี ดูดสีที่เราอยากเลือกเองในรูปภาพ
            Fuzziness = ปรับขนาดของพื้นที่ที่ถูกเลือกไว้ ปรับค่ามากขึ้น สีที่แตกต่างกัน ก็จะถูกเลือกไปด้วย ทำใ้ห้พื้นที่แนวเส้นประจะขยายวงขึ้น
            Range = ปรับค่าความกว้างของสีที่เลือกไว้ เช่น ชมพูน้อนไปชมพูมาก
            Selection = แสดงพื้นที่เส้นประที่ถูกเลือกไ้ว้
            Image = แสดงรูปภาพทั้งหมด
            Selection Preview = สำหรับปรับโหมดสี ให้แสดงผลตามหมวดต่างๆ เช่น หมวด Grayscale
            Invert = สำหรับกำหนดให้เลือกเป็นพื้นที่ตรงกันข้ามกับค่าสีในพื้นที่ที่เราเลือกไว้(ในเส้นประไข่ปลา)
            หลอดดูดสี = ใช้ดูดสีตาม ตัวเลือก Sample Color หมุนภาพไปตรงข้าม 180 องศา
            หลอดดูดสี + = ใช้เพิ่มพื้นที่ที่เราจะสร้างเส้นประหรือพื้นที่ที่ถูกเลือก
            หลอดดูดสี - = ใช้ลดพื้นที่ที่เรา จะสร้างเส้นประหรือพื้นที่ที่ถุกเลือก
            Save = ใช้บันทึกค่าพิกัดเส้นประไข่ปลา ที่เลือกไว้
            Load = ใช้โหลดค่าที่บันทึกไว้ของเส้นประไข่ปลา


           4.ขั้นตอนที่เราจะเลือกให้เกิดเส้นประ คือ ให้เลือกหลอดดูดสีบวก แล้วนำไปดูดสีบริเวณในรูปที่เราจะเลือกเป็นพื้นที่เส้นประ สังเกตในหน้าต่างที่เป็น Image สีจะเปลี่ยนไปตามการดูด ถ้าเราจะเพิ่มพื้นที่เส้นประ ก็ใช้หลอดดูดสีบวก ถ้าเราจะลดพื้นที่เส้นประเราก็ใช้หลอดดูดสีลบ จิ้มไปตรงไหน สีก็จะเปลี่ยนไปตามนั้น


           5.ในหน้าต่างย่อยของ Sample Color จะมีสีหลากหลายให้เลือก แต่โดยความสะดวก เราควรเลือกให้เป็นตัวเลือก Sample Color เพื่อเอาหลอดดูดสีบวก ไปดูดสีในพื้นที่ที่เราต้องการให้เกิดเส้นประ แล้วโปรแกรมจะคำนวณค่าของสีให้ ว่าจะสร้างเส้นประตรงบริเวณไหน โดยดูจากกรอบสี่เหลี่ยม Image หรือ Selection จะแสดงเฉดสีเปลี่ยนไปตามการดูด



           6.ส่วนข้างล่าง จะเป็นโหมดหรือสภาพของการเปลี่ยนสี จะให้ผลลัพธ์แสดงออกมาในโหมดที่เราเลือกตามนั้น เช่น Grayscale ,Black Matte,White Matte

            7.สุดท้าย พอกดปุ่ม Ok จะปรากฏเส้นประไข่ปลา ตามจุดที่เราได้เลือกไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม Image แล้วเราสามารถเติมสีลงไปได้ตามนั้น นี่คือหลักการเลือกพื้นที่ โดยใช้ความแตกต่างสี หรือ Color Range นั่นเอง



           วิธีนี้ก็เป็นวิธี ที่น่าสนใจแบบหนึ่งเช่นกัน