วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Grow

                  มาถึงคำสั่งง่ายๆ อีกคำสั่งนึง นั่นคือ คำสั่ง Grow หลายๆท่านอาจหาแหล่งอธิบาย คำสั่งหลายๆคำสั่งไม่ได้ แต่จริงๆแ้ล้วมันก็ไม่ใช่คำสั่งยากเย็นอะไรมากมาย เพียงแต่เรา อาจจะนึกไม่ถึง คำสั่งนี้ เป็นแค่คำสั่ง Selection หรือ ไว้สั่งเลือกพื้นที่ให้เกิดเส้นประไข่ปลา เพื่อนำพื้นที่ไปใช้งาน แต่ทีนี้ในจุดนี้ จะมีคำสั่งคล้ายกันอยู่ 2 คำสั่งนั่นคือ คำสั่ง Grow และคำสั่ง Similar เรามาดูคำสั่ง Grow กันก่อนดีกว่า มันเป็นคำสั่งที่เมื่อเลือก Selection ไปแล้ว คำสั่งGrow จะทำหน้าที่เพิ่มพื้นที่Selection ขึ้นมาในส่วนของภาพที่ยังมีสีคล้ายกับ Selection ที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้ เรามาดูกันชัดๆเลยดีกว่า ว่าคำสั่งนี้ทำงานยังไง
            1.เปิดรูป อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขึ้นมาซักรูป


           2.ใช้เครื่องมีือ Quick Selection Tool เลือกที่แถบต้นไม้ในรูป



           3.เมื่อได้เส้นประไข่ปลาขึ้นมาที่ต้นไม้ด้านขวามือแล้ว มันคลุมแค่บางส่วนของยอดต้นไม้เท่านั้น ดังนั้น ให้เราเลือกคำสั่ง Selection แล้วเอาเม้าท์คลิ้กที่คำสั่งย่อย Grow เดี๋ยวเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ดูในข้อถัดไป

            4.จะเห็นว่า เส้นประไข่ปลา มันจะขยายออกไปอีก ในส่วนของสีเขียวซึ่งเป็นใบไม้ ตามในรูปทั้งหมด หมายถึงว่า คำสั่งนี้ จะช่วยเลือกสีที่เหมือนกับสีในเส้นประไข่ปลา เพิ่มมาทั้งหมด นั่นเอง แต่ว่า พื้นที่ส่วนที่เพิ่มขึ้นมา มันจะเป็นพื้นที่ที่ต้องติดต่อกับพื้นที่เดิมที่เลือกไว้ คือ เพิ่มพื้นที่ที่ติดกับเส้นประไข่ปลา ไง นึกภาพออกใช่ไหม



            เห็นรึยัง การใช้คำสั่ง Grow ง่ายแต่ช่วยให้ผลลัพธ์ออกมา มีคุณค่าเยอะ เดี่ยวเราไปดูคำสั่งถัดไป คือ Similar ในหัวข้อถัดไป