วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

Paste Special

                  จากคำสั่ง Paste มาถึง Paste Special คำสั่ง นี้คือ คำสั่งที่นำภาพบนคลิปบอร์ด มาวางแบบพิเศษ เรามาดูกันเหมือนเดิมว่า จะวางกันแบบไหน
            1.เปิดรูปใบหน้าลิง แทน


           2.ใช้เม้าท์ไปเลือกที่ %Quick Selection Tool บน Toolbox แล้วเอามาเลือกปากลิง สังเกตว่า จะมีเส้นประไข่ปลาล้อมรอบปากลิงตัวนี้ แล้วทำการเลือกคำสั่ง Copy ไว้ก่อน ดังนั้นรูปปากลิง จะถูกนำไปเก็บไว้ในคลิปบอร์ดชั่วคราว



           3.เมื่อก๊อปปี้ไว้แล้ว เราก็เลือกเครื่องมือ Rectangular Marquee Tool แล้วนำมาลากกรอบสี่เหลี่ยมรอบดวงตาลิง ได้เส้นประสี่เหลี่ยมรอบดวงตาลิง


            4.ตีกรอบสี่เหลี่ยมเส้นประไข่ปลารอบดวงตาลิงแล้ว เราก็มาใช้คำสั่ง Edit > Paste Special คำสั่งย่อยนี้ จะมีตัวเลือก 3 อัน คือ
            Paste In Place = เป็นการวางภาพจากคลิปบอร์ดลงที่ตำแหน่งปกติ คล้ายๆ คำสั่ง Paste
            Paste Into = เป็นการวางภาพจากคลิปบอร์ดลงที่ตำแหน่งในกรอบสี่เหลี่ยมเส้นประไข่ปลา หากเราพยายามเคลื่อนย้ายรูปภาพที่วางลง ออกนอกเส้นประ รูปภาพนั้นจะถูกซ่อนหรือหายเข้าไปในเส้นประทันที
            Paste Outside = เป็นการวางภาพจากคลิปบอร์ด ที่นอกเส้นประไข่ปลา และเช่นเดียวกัน หากเราพยายามลากรูปนี้ เข้าไปในกรอบเส้นประไข่ปลา รูปนี้ จะหลบหรือหายเข้าไปหลังเส้นประทันที




           5.ดังนั้น เราลองดูรูปที่เราวางตามแบบที่ 1 คือ วางแบบ Paste In Place รูปจะถูกวางปกติ คือ ที่ปากลิงเหมือนเดิม แต่ในที่นี้ ผมได้ลากรูปปากลิงเยื้องออกมาจากของเดิม จะได้เห็นถึงความแตกต่างของ การวางอย่างชัดเจน


           6.การวางแบบที่ 2 ก็เช่นกัน คือ วางแบบ Paste Into และก็จะได้ตามในรูป คือ รูปจากคลิปบอร์ดจะถูกวางในเส้นประ แล้วหากลากออกจากเส้นประ ก็จะหายไปทันที



           7.การวางแบบที่ 3 ก็เช่นกัน คือ วางรูปจากคลิปบอร์ดนอกเส้นประไข่ปลา และหากย้ายรูปเข้าไปในเส้นประเมื่อใด รูปนั้นจะถูกซ่อนหรือหายเข้าไปใต้กรอบเส้นประทันที เช่นกัน


            วิธีเหล่านี้ เหมาะกับ การไปตัดเอารูปจากที่อื่นที่กลมกลืน กับพื้นที่ที่เราสร้างกรอบเส้นประเอาไว้ เพราะเมื่อนำรูปมาวางในเส้นประตามวิธีดังกล่าวแล้ว ภาพที่วางจะช่วยให้ภาพในกรอบเส้นประ กับนอกกรอบเส้นประ สามารถกลมกลืนเข้ากันได้มากขึ้น