วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

Lens Correction

                  ผ่านมาไม่รู้กี่คำสั่ง แต่พอมาถึงคำสั่งนี้ Lens Correction มันเป็นคำสั่งพิเศษเลยแหระ หรือเป็นคำสั่งพิศวงมานาน คือ นักถ่ายภาพจำนวนไม่น้อยที่ไม่ถนัดโปรแกรมแต่งภาพซะทีเดียว ก็จะเข้าใจว่าพอถ่ายภาพเป็นไฟล์ Raw แล้วก็ใช้โปรแกรมแต่งภาพ เช่น Camera Raw เสร็จแล้วก็แล้วกัน หรือไม่ก็โหลดภาพจากกล้องมาเป็นไฟล์ทั่วไป แล้วแต่งภาพ เอ้า... แต่ที่จริง ภาพที่ได้จากไฟล์ Raw ก่อนจะมาเป็นไฟล์ .Jpeg ,.BMP หรือ นามสกุลภาพอื่น นั่น มันจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปบ้าง ตามแต่บริษัทออกแบบกล้องแต่ละค่ายจะออกแบบไว้ ดังนั้น ผมจะไม่ขอลงรายละเอียด แต่เอาแบบสรุปว่า เราจะต้องมีโปรแกรมๆนึงที่จะช่วยแปลงภาพจากกล้องให้มันเป็นภาพปกติ ที่ให้สภาพใกล้เคียงจากต้นฉบับเดิมที่สุด ดังนั้น Photoshop cs5 จัดคำสั่ง Lens Correction นี่แหระไว้รองรับการแก้ไข ให้ภาพมันสมบูรณ์ใกล้เคียงจากต้นฉบับ แต่ทีนี้ คำสั่งใน PS มันจะทำงานยังไงบ้าง เรามาดูกัน
            1.เราเปิดรูปกล้วยหอม ง่ายๆ ขึ้นมาก่อนละกัน


           2.แล้วเราเลือกคำสั่ง Filter > Lens Correction คำสั่งนี้ จะมีตัวเลือกคุณสมบัติจากกล้องยี่ห้อต่างๆเก็บไว้ เสมือนเราโหลดจากกล้องมา และในนี้ จะมีให้เราเลือกว่า ถ่ายจากกล้องยี่ห้ออะไร ใช้เลนส์ชนิดไหน เพื่อให้โปรแกรมจัดแต่งภาพเราให้ เสมือนมาจาก Raw ไฟล์ต้นฉบับ เช่น ถ้าถ่ายด้วยกล้อง Cannon แล้วพอโหลดภาพออกมาจากกล้องแล้วเก็บเส้นขอบรูปเอียงกว่าเดิม ก็ใช้โปรแกรมนี้แหระเลือกกล้อง Cannon เลือกรุ่น เลนส์ เืพิ่อปรับให้เส้นกลับมาตรงแบบถ่ายจากกล้อง เป็นต้น ดังนั้น รูปที่เราแต่งแล้วมันจะดูสมจริงสมจังแบบที่ถ่ายจากกล้องราคาแพงมากขึ้น



           3.หน้าต่างที่ใช้ปรับ Lens Correction จะปรากฏขึ้นมา เรามาดูกันว่า มีค่าอะไร ที่เกี่ยงข้องกับการปรับภาพและต้องปรับอย่างไรบ้าง
         ตามในรูปจะมีหน้าต่าง 2 อัน อันแรกคือ Auto Correction อันที่ 2 คือ Custom สองอันนี้จะต่างกันตรงที่อันแรก คือ ใช้สำหรับมีภาพนามสกุลทั่วไป แล้วเราเปิดขึ้นมาเพื่อใช้คำสั่ง Auto Correction ในคำสั่งนี้ จะมีทั้งยี่ห้อกล้องให้เลือกว่าเราถ่ายจากกล้องยี่ห้อไหนมา มีทั้งรุ่น ทั้งชนิดเลนส์ด้วย เพื่อเราจะได้เลือกระบุโหมดของภาพให้โปรแกรมรู้ ตัวโปรแกรมจะได้จัดฟอร์แมทของภาพได้ตรงกับรูป ส่วนอันที่สอง จะเป็น การปรับแต่งเอง หมายความว่า ถ้าเราชำนาญการปรับแต่งกล้องอยู่แล้ว แต่เราได้โหลดภาพมาแล้วเซฟเป็นไฟล์ภาพทั่วไปเสียก่อนแล้ว และจะมาปรับกับภาพเหล่านี้ โดยใช้ความชำนาญของตัวเองเพื่อให้ปรับแต่งภาพได้ใกล้เคียงจากกล้องถ่ายรูป เราก็สามารถเลือกมาที่โหมดของ Custom ส่วนรายละเอียดการปรับให้สมจริงสมจัง ผมจะไม่ขอลงรายละเอียด ณ ที่นี้ แนะนำให้น้องๆ หรือเพื่อนๆ ลองปรับแต่งดู จะได้เข้าใจด้วยตนเองมากขึ้น

            เห็นแล้วใช้ไหมว่า เราจะได้รายละเอียดของภาพมากขึ้นอีก มันจะทำให้รูปภาพเรา มีคุณภาพที่ดีขึ้น