วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

Filter Gallery

                  Filter Gallery ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า แกลลอรี่ คือ สะสมหมวดรูปแบบต่างๆไว้ให้เลือกเอาไปทำฟิลเตอร์บังภาพเพื่อทำให้ภาพปกติ ดูเปลี่ยนลักษณะเปลี่ยนสีสันไปตามแผ่นฟิลเตอร์ที่บัง(จริงๆแล้วฟิลเตอร์ก็เป็นเสมือนเลเยอร์นึงที่บังรูปภาพไว้ เพียงแต่เราปรับฟิลเตอร์ให้โปร่งใสขึ้น เลยเห็นทะลุไปถึงภาพจริงได้บ้าง เพื่อเป็นเทคนิคในการซ้อนทับภาพกัน ให้ออกมาเป็นลวดลายของภาพแบบต่างๆกัน) ดังนั้นฟิลเตอร์แกลลอรี่ จะมีหน้าที่เก็บภาพลักษณะต่างๆไว้ให้เราเลือกไปใช้งาน ภาพที่ออกมาก็จะมีแบบไปตามฟิลเตอร์นั่น เช่น ภาพปกติกลายเป็นภาพกลางหิมะ ได้โดยเราไม่จำเป็นต้องไปถ่ายกลางหิมะ หรือ ไม่ต้องบิดดัดภาพและสร้างบรรยากาศเกล็ดหิมะขึ้นมาเอง ดูตามตัวอย่างข้างล่างจะเข้าใจขึ้น
            1.เปิดรูปตึกทวินทาวน์เวอร์ที่ประเทศมาเลเซียขึ้นมา


           2.แล้วก็เลือกไปที่ Filter > Filter Gallery คลิ้ก 1 ที



           3.นั่นไง มีหน้าต่างของ Filter Gallery ขึ้นมาแล้ว ดูดีๆ มันจะในหน้าต่างใหญ่ มันจะแบ่งหน้าต่างออกเป็น 3 ท่อนๆ แรกทางซ้ายมือ เป็นท่อน Preview คือหมายถึง เวลาเลือกฟิลเตอร์แบบไหนแล้ว ภาพมันจะแสดงให้เราเห็นก่อนว่า หน้าตาของภาพจะเป็นแบบนี้นะแบบนั้นนะ ส่วนท่อนกลางนั่นแหระสำคัญ คือ มันจะเป็นแกลลอรี่แบบต่างๆให้เราได้เลือกชนิดของฟิลเตอร์ที่จะเอาใช้กับรูปของเรา ซึ่งมันจะมีเป็นหมวดๆของมัน เช่น หมวดของ Distort จะมี 3 ตัวอย่างให้เราสามารถเลือกมาใช้งาน เดี๋ยวข้อถัดไปจะลองเลือกตัวอย่าง Distort ในตัวอย่าง Glass ให้ดู ส่วนในท่อนที่ 3 คือ ท่อนขวามือสุด จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนล่างมีไว้สะสมแกลลอรี่ที่เราเลือกเก็บเอาไว้กันลืม ว่าจะไว้ใช้งานต่อไป ส่วนท่อกลาง ใช้สำหรับปรับสภาพฟิลเตอร์ที่เราเลือกกับรูปแล้ว ให้มีลักษณะสภาพเปลี่ยนแปลงให้เนียนขึ้น ตามที่เราต้องการ (ข้างบนมันจะมีตัวเลือกให้เลือกฟิลเตอร์ทั้งหมด และส่วนสุดท้าย คือท่อนบน นั่นก็แค่สำหรับกด Ok เพื่อยืนยันการใช้งาน

            4.เราลองเลือกฟิลเตอร์ในท่อนกลาง คือ Distort จะมีตัวอย่างให้เลือก 3 อัน หาเจอไหม ลองดูดีๆครับ ถ้าเจอแล้ว ให้เลือกตัวอย่าง Glass นั่นมันจะหมายถึงว่า เรามองภาพผ่านตัวฟิลเตอร์Glass(แก้ว)ตัวนี้ จะทำให้เห็นภาพเหมือนมองผ่านกระจกที่เป็นแก้วที่แค่โปร่งแสง ทำให้ภาพมันจะเบลอๆไปหน่อย แล้วถ้าต้องการปรับให้ดุสมจริงสมจังมากขึ้น ก็ไปปรับที่ท่อนขวามือได้ตามใจชอบ ภาพจะพรีวิวให้เราดูได้ในท่อนแรกซ้ายมือ หลังจากถูกใจแล้ว เราก็กดปุ่ม OK ได้เลย ภาพก็จะออกมาดังตัวอย่างข้างล่าง


            เห็นไหมล่ะ ง่ายๆนิดเดียว หลงกลัวแต่แรก ว่าที่เห็นภาพทั่วไปสวยๆน่ะ มันคงทำยากมากแหง๋เลย แต่แท้ที่จริง อาศัยเคล็ดลับจากไอ้เจ้าฟิลเตอร์นี่แหระ ถึงได้ภาพสวยๆ งามๆแบบนี้ ลองปรับซ้อมมือดูนะครับ แล้วจะเห็นความพิศวงของเครื่องมือนี้เอง แล้วเจอกันใหม่ในคำสั่งถัดไปครับ