วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

Layer Mask

                  Layer Mask คำสั่งนี้แหระสำคัญเลยทีเดียว ใช้บ่อยมาก มันคือคำสั่งที่สร้างอีกเลเยอร์นึง เป็น Mask ปะทับบนเลเยอร์ภาพ เพื่อซ้อนทับภาพบางส่วนจากภาพล่าง ให้มาโผล่ในภาพบน และกลมกลืนเหมือนเป็นภาพเดียวกันนั่นเอง ฉะนั้นไอ้ตัวภาพบนมันคือ Mask หรือหน้ากากหรืออีกเลเยอร์นึงที่ปิดบนเลเยอร์ล่าง เดี๋ยวเราดูวิธีทำเลเยอร์มากกัน (ตัวอย่างการนำไปใช้เช่น วางเลเยอร์บนเป็นสีชมพู ให้ตรงกับภาพหน้าสาวด้านล่างในตำแหน่งแก้ม ผลออกมาคือ จะได้สาวแก้มสีชมพู เป็นต้น
            1.หลักการนี้ จำเป็นต้องเปิดรูปขึ้นมาจำนวน 2 ภาพ ในที่นี้เปิดรูปธงชาติไทยกับเรือดำน้ำ และให้ทำ Duplicate รูปเรือดำน้ำขึ้นมาอีกรูป จากนั้น ลากรูปธงชาติ ไปไว้บนรูปเรือดำน้ำรูปที่สอง จะได้ตามภาพ และสังเกตในหน้าต่างเลเยอร์ จะเกิดเลเยอร์ธงชาติ ทับอยู่บนเลเยอร์เรือดำน้ำ (ในที่นี้ต้องลากแม่กุญแจที่ล็อคออกไปทิ้งที่ถังขยะก่อน)


           2.พอได้รูปดังกล่าวแล้ว ให้เปิดคำสั่ง Layer > Layer Mask แล้วมันจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกทั้งหมด 9 ตัวเลือก ดังรายการช้างล่างนี้
           Reveal All = ใช้กำหนดให้เลเยอร์บน(Layer Mask)ทับบนเลเยอร์ล่าง(เลเยอร์รูป)โดยสามารถปรับค่า Opacity แล้วเห็นเลเยอร์ล่างได้ บนหน้าต่างเลเยอร์บนจะมีสี่เหลี่ยมเล็กๆ นั่นคือ Mask
           Hide All = ใช้สำหรับเปิดให้เลเยอร์บนหยุดการทำงานทั้งเลเยอร์ เห็นแต่เลเยอร์ล่างอย่างเดียว
           Reveal Selection = ใช้สำหรับตัดหรือเจาะรูรูปเลเยอร์ mask ที่อยู่นอกเส้นประทัั้งหมด ทำให้ภายนอกเส้นประ เสมือนโดนเจาะนู้ไว้ทั้งหมด เห็นแต่เลเยอร์ล่าง คือ เลเยอร์เรือดำน้ำ ส่วนในเส้นประจะเห็นแถบสีธงชาติแดง อย่างเดิม
           Hide Selection = ใช้สำหรับเจาะรูภายในเส้นประ ดังนั้นในเส้นประจะเห็นแต่ภาพด้านล่าง คือ เรือดำน้ำ ส่วนนอกเส้นประก็จะเห็นรูปธงชาติเหมือนเดิม
           From Transparency = ใช้สำหรับปรับภาพบน(layer Mask)ให้โปร่งแสงได้
           Delete = ใช้ลบ Mask หลังจากลบจะเหลือแต่เลเยอร์ทั้งสองอัน
           Apply = ใช้รวมเลเยอร์กับ Mask เข้าด้วยกัน จะกลายเป็นเลเยอร์ปกติ
           Enable/Disable = ใช้เปิดปิด Mask
           Link/Unlink = ใช้กำหนดความสัมพันธ์เลเยอร์กับ Mask
            เราลองใช้ทีละตัวเลือก ผลจะออกมาตามรูปข้างล่าง




           3.เลือกแบบ Reveal All จะได้ภาพตามนี้ แต่สามารถปรับ Opacity ได้

            4.เลือกแบบ Hide All เลเยอร์ธงชาติจะโดน Mask เจาะเป็นรูไปหมด เลยมองทะลุไปเห็นแต่เลเยอร์เรือดำน้ำ



           5.แต่ถ้าเลือกแบบ Reveal Selection นั้น นอกเส้นประจะถูกเจาะรูปไปหมด เหลือในเส้นประที่ธงสีแดงยังเหลือ ทำให้เห็นธงสีแดง ปิดทับเลเยอร์เรือดำน้ำ ส่วนอื่นๆ จะสามารถมองทะลุไปถึงเลเยอร์เรือได้


           6.แล้วถ้าเลือก Hide Selection จะเห็นว่าในเส้นประถูกเจาะรู ทำให้มองเห็นไปถึงเลเยอร์เรือ ส่วนนอกเส้นประ ไม่ได้ถูกเจาะ ดังนั้นยังคงเห็นรูปธงชาติ เหมือนเดิม



           7.ถัดมาคือ ตัวเลือก From Transparency คือ คือ ไว้สำหรับปรับให้โปร่งแสง

            8.อันนี้คือ การลบ Mask ดังนั้นสี่เหลี่ยมในแถบเลเยอร์ธง จะถูกลบไป และเห็นภาพเป็นธงชาติไทย อย่างเดียว


           9.อันนี้ คือ เป็นการสั่งรวม Mask เข้ากับเลเยอร์ธงชาติ ดังนั้นผล จะเหมือนในข้อ 8 คือ เลเยอร์ Mask หายไป และเหลือรูปธงชาติไว้ ไม่สามารถมองเห็นเลเยอร์เรือดำน้ำ


           10.ตัวเลือก Enable/Disable ไว้เปิดปิดตัว Mask ผลออกมาตามรูป คือจะมีกากบาทปรากฏบนสี่เหลี่ยม


           11.และการใช้ตัวเลือก Link/Unlink คือ สังเกตุตัวโซ่ในแถบเลเยอร์ธงชาติ จะถูกเปิดปิด เพื่อกำหนดความสัมพันธ์ของเลเยอร์ธงกับตัว Mask


            ผลออกมาตามนี้แล้ว ลองฝึกหัดใช้ การทำ Layer Mask ให้คล่องๆนะ แล้วจะเห็นว่า มันมีประโยชน์มากมาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการรีทัชภาพได้เหลือล้น