วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

Crop

                  เอาละเราจะพูดถึงเรื่อง Crop(ตัดรูปภาพ)กันบ้าง การ Crop คือการเลือกพื้นที่ที่ต้องการไว้ โดยลากเส้นประคลุมพื้นที่นั้นๆ ส่วนนอกพื้นที่ ก็จะถูกลบ ออกไป เหลือเพียงรูปที่เราเลือกไว้ เรามาดูการ Crop ภาพก่อนดีกว่า
            1.เเลือกรุปภาพใต้ท้องทะเลลึก เปิดขึ้นมา


           2.เลือกไปที่คำสั่ง Tool (ตามในรูป จะเห็นปุ่มนั้นถูกกดบุ๋มลงไป) แล้ว เอาเม้าท์มาเลือกคลุมพื้นที่ที่ต้องการจะ Crop (ตัดส่วนที่จะเอาไว้) ในที่นี้เราเลือกตัวปลาใหญ่


           3.แล้วเราไปเลือกที่คำสั่ง Image>Crop โดยใช้เม้าท์เลื่อนไปคลิ้ก (ดูตามในรูปอีกที)

            4.พอคลิ้กปุ๊บ นั่นแหระ ภาพด้านนอกเส้นประที่เลือกคลุมไว้ จะหายไปหมด เหลือเฉพาะรูปภาพที่เราใช้เส้นประคลุมไว้ เราจะได้รูปภาพตามที่เราต้องการแล้ว



            คำสั่งนี้เหมาะเอาไปใช้งานได้เยอะมาก เช่น ตัดกรอบรูปภาพออกที่เราไม่ต้องการใช้ หรือ ตัดคน หมา แมว ต้นไม้ ที่เป็นฉากหลัง ที่ไม่อยากได้ทิ้ง ให้เหลือเฉพาะรูปตัวเราล้วนๆ เป็นต้น