วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Stroke

                  คำสั่ง Stroke กับคำสั่ง Fill มักจะเป็นคำสั่งที่ใ้ช้บ่อยมากในการลงสีกราฟฟิค อย่ามองข้ามไปเลยเชียวนะ ฝึกใช้บ่อยๆจนคล่อง Stroke จะใช้สำหรับสร้างขอบของเส้นรูปภาพ ตอนนี้ผมจะขออธิบายไว้แค่พอสังเขปก่อน แต่ถ้าฝึกใช้หรืออยู่ในวงการกราฟฟิคไปนานๆ จะเห็นประโยชน์ของมันมากมายมหาศาล สนุกกับการใช้ของมันเข้าไว้จะได้ไม่เบื่อ
            1.เปิดรูป โต๊ะขึ้นมา


           2.ใช้คำสั่ง Edit > Stroke คำสั่งนี้จะใช้บ่อยๆแบบ คำสั่ง Fill


           3.จะได้หน้าต่าง Stroke ขึ้นมา มันจะมี 3 ท่อน คือ ท่อนของ Stroke ไว้ปรับความกว้างและสีของเส้น ส่วนท่อนที่ 2 คือท่อนของ Location คือ ตำแหน่งที่ให้เกิดเส้นขึ้นมา ได้แก่้ จากขอบใน ขอบตรงกลางและขอบนอกสุด และท่อนสุดท้ายคือท่อนที่ 3 คือ ท่อนของ Blending คือไว้ปรับสีสันแสง ของเส้นขอบ ให้มีแนวสีต่างๆตามฟิลเตอร์

            4.ท่อนของ Blending จะมีในแสดงให้เลือกทำงานในหลายๆ คำสั่ง ในคำสั่ง Stroke ก็จะมีเช่นกัน ซึ่งไว้สำหรับปรับกรองตัวเส้นให้มีสีแสง โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิดต่างๆ ตามในรูป และตอนนี้คงจะไม่บรรยายรายละเอียด แต่ลองปรับดูบ่อยๆ แล้วจะเข้าใจในการทำงานของโหมดนี้



           5.หลังจากตั้งค่าตามข้อ 4 แล้ว ผลออกมาจะได้ตามรูป ตอนนี้อาจจะยังนึกไม่ค่อยออกว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างไรบ้าง แต่ถ้าเราเข้ามาแต่งภาพในวงการกราฟฟิคบ่อยๆเข้า จะรู้ว่า คำสั่งในการแต่งขอบภาพนั้น มีความหมายในระดับเบสิกเอามากๆ รวมถึงขั้นสูง ก็สามารถนำไปใช้งานได้เยอะเอาทีเดียว เช่น นำไปเขียนขอบผิวหนังของรูปบุคคลได้


            ฝึกคำสั่งนี้ไว้เยอะๆ จะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานให้เกิดประสิทธิผลอย่างสูงได้ เพราะเมื่อวันหน้าเราไปเจอชิ้นงานที่ยาก เราก็จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ โดยราบรื่น