วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Set Measurement Scale

                  คำสั่ง Set Measurement Scale เป็นการกำหนดหรือตั้งค่า สเกลวัดไว้บนรูปภาพที่ต้องการ และสามารถเซฟค่าเก็บไว้ได้
            1.เราเปิดรูปขวานขึ้นมา


           2.เลือกไปที่คำสั่ง Analysis > Set Measurement Scale มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา 2 อันคือ ค่า Default(ค่าที่เลือกตั้งไว้) และค่า Custom(ค่าที่เราสามารถตั้งเอง) ให้เราเลือกตัวเลือก Custom เพื่อตั้งค่าสเกลที่เราต้องการ


           3.เมื่อเลือกคำสั่งนี้แล้ว ตัวลูกศรของเม้า์ท์จะเปลี่ยนเป็นรูปไม้บรรทัดกับเครื่องหมายกากบาทโดยอัตโนมัติ ดังนั้นให้เราใช้เม้าท์ ขีดเส้นระยะ ลงบนรูป ที่ชอบรูป ด้านใดก็ได้ เพื่อเขียนเป็นสเกลไว้บนรูป แล้วสมมุติว่าเรารู้ค่าความยาวของด้ามขวานอันจริงเป็น 30 mm. ดังนั้นให้กำหนดค่าในหน้าต่างสเกลที่ขึ้นมา มันจะมีค่าให้ปรับดังนี้
      Preset = เป็นตัวเลือกปรับค่่า Scale ที่เคยเซฟเก็บไว้ หรือจะตั้งใหม่
      Pixel Length = เป็นการกำหนดเทียบสัดส่วนความยาวของส่วนของภาพนั้นกับหน่วยพิกเซลในส่วนของรูปนั้น เช่น ความยาวด้ามขวานจริงเท่าไรเทียบกับความยาวพิกเซลที่เรียงต่อกันของด้ามขวานในรูป
      Logical Length = กำหนดความยาวของชิ้นงานในภาพนั้น เช่น ด้ามขวานยาว 30 mm
      Logical Unit = กำหนดหน่วยวัด ของชิ้นงานที่เราจะกำหนด เช่น mm.,cm.,m.
      Save Preset = เซฟค่าสเกลที่ตั้งไว้แต่แรก แล้วเก็บไว้ใช้อีก
      Delete Preset = สำหรับลบค่าสเกลเดิม ที่เซฟเก็บไว้
          ในที่นี้ สมมุติเราให้ด้านขวานยาวแค่ 30 mm. ก็ให้กรอกในช่อง Logical Length = 30 mm.แล้วก็กดปุ่ม Ok

           4.จะได้ภาพขวานปกติเหมือนเดิมตั้งแต่ทีแรก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพียงแต่ว่า สเกลนั้นได้ถูกกำหนดค่าเก็บไว้แล้ว


            นี่คือการเซ็ตค่าสเกลวัด เก็บไว้ เพืื่อให้เราเก็บค่าขนาดชิ้นงานจริง เช่นโต๊ะ ความสูงคน หรือ ความยาวด้ามขวาน ไว้ในรูปภาพนั้นๆ ในหน่วยวัดเทียบกับขนาดพิกเซลในรูป เป็นหลักการของ สถาปนิกนั่นเอง