วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Proof Setup

                  Proof Setup คำสั่งนี้ไม่ค่อยจะคุ้นหูสำหรับมือใหม่ พอฟังแล้วมึน แต่ถ้าค่อยๆอ่าน ก็จะค่อยๆนึกภาพออกเอง คำสั่งนี้เป็นคำสั่งเทียบให้เห็นสีของบนหน้าจอคอมกับสีของการแปลงไปทำงาน offline เช่น เอาไปทำแผ่นเพลทในการซิลสกรีน หรืองานปริ้นซ์ เพราะปกติบนหน้าจอคอม จะใช้สีชนิ RGB ก็ดูสีสันสวยงาม แต่พอเราจะนำไปปรินซ์ เครื่องพิมพ์มันจะให้สีสันอีกอย่าง ดังเพื่อความสวยงามในการพิมพ์ จึงจำเป็นต้องปรับโหมดสี เป็น CMYK หรือ เราจะเอาไปทำเพลท ก็แยก CMYK ออกมาเป็น เพลท C เพลท M เพลท Y และเพลท K หรือแบบเล่นบนเครื่อง Macintoch ก็ย่อมได้
            1.ดังนั้นเรามาเปิดรูปทีมีสีสันให้ดู เช่น รูปหอเอนปิซา แล้วพอจะเอาไปทำกราฟฟิคนอกจอคอม เราจะต้องปรับสีหน้าจอให้เป็นแบบนั้นเพื่อเซฟไฟล์ภาพแล้วพิมพ์เพลท หรืออื่นๆได้


           2.เปิดคำัสั่ง View > Proof Setup เพื่อเปลี่ยนโหมดสีให้ไปอยู่ในโหมดที่ต้องการเอาไปใช้งาน


           3.ในที่นี้ เราจะเลือกเปลี่ยเป็นโหมด Working Cyan Plate ผลออกมาจะเป็นไปตามรูป สามารถเอาไปทำเพลทได้

            หลักการปรับสมัยนี้บนหน้าจอคอม มันง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ ต่างกับสมัยก่อนเอามากๆ ที่กว่าจะมาทำเป็นแผ่นเพลทได้ ต้องเทียบเคียงสีกันเยอะแยะไปหมด เสียหายไปนักต่อนัก แต่มันก็ยังมีข้อบอดอยู่บ้าง ตรงที่คนรุ่นใหม่ๆ ที่อยากจะทำวงการกราฟฟิคเพลท อาจจะไม่รู้วิธีในการสร้างเพลทด้วยคอมพิวเตอร์เช่นกัน ดังนั้นบทความนี้จึงช่วยให้เป็นแนวทางได้ในระดับนึง