วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Pixelate

                  คำสั่ง Pixelate จะเป็นคำสั่งไว้ปรับฟิลเตอร์ด้วยลายพิกเซล ให้มีแบบออกมาแตกต่างกันไป
            1.เปิดรูป รางรถไฟขึ้นมา


           2.เลือกคำสั่ง Filter > Pixelate จะมีตัวเลือกขึ้นมา 7 อัน คือ
     Color Halftone , Crystallize , Facet , Fragment , Mezzotint ,Mosaic และ Pointillize แต่ละอันจะเป็นลายพิกเซลแบบไหน ไปดูกันทีละตัวเลือกเลย



           3.ตัวเลือกแรก มันจะมีหน้าต่างขึ้นมาก่อน คือตัวเลือก Color Halftone ลองปรับค่าตามตัวอย่าง จะได้พิกเซลละเอียดหน่อย จะเห็นลายภาพดังรูป


            4.ผลลัพธ์ของ Halftone ออกมาจะเป็นดังรูป



           5.ตัวเลือกถัดมาคือ Crystallize


           6.และถัดมาอีก ก็เป็นตัวเลือก Facet ดังรูป



           7. และถัดมาอีกที จะเป็นตัวเลือก Fragment จะเป็นแนวคล้ายๆภาพสั่นแผ่นดินไหว ภาพออกมาจะแกว่งๆหน่อย

            8.สำหรับอันนี้จะเป็นคล้ายๆกับออกทางทีวีโบราณที่เสาอากาศหลุด ภาพคลื่นแทรกมันจะทำให้รูปเป็นจุดๆๆๆ เยอะไปหมด แต่ในรายละเอียดของตัวเลืกนี้ จะมีตัวเลือกย่อยๆ ลงไปอีกหลายตัวเลือก ลองปรับดูแต่ละอันแล้วเรียนรู้ไว้ ซักวันหากเจอสถานการณ์ที่ต้องการใช้รูปแบบนี้ จะได้ปรับแต่งเอาไปใช้ได้้เลย



           9.ส่วนอันนี้ จะเป็นตัวเลือกแบบ Mosaic คือแสดงภาพพิกเซลให้ใหญ่ขึ้นเป็นสี่เหลี่ยมๆเล็กๆ ต่อๆกันไป ภาพจะคล้ายๆการทำเป็นจิ๊กซอร์ ก็ไว้ทำภาพประดับฝาผนังได้

            10.ส่วนภาพนี้เหมือนภาพมองผ่านกระจกรถ ตอนฝนตก ภาพมันจะเบลอๆเปียกๆ ทำให้ดูมีศิลปะมากขึ้น หรือ สมจริงสมจังมากขึ้น โดยที่เหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แนวการแต่งภาพพวกนี้ ส่วนใหญ่เอาไปใช้ในการทำกราฟฟิคภาพยนต์ต่างประเทศ

            คำสั่งนี้พวกนี้เรียนรู้ไว้เยอะๆ จะได้เป็นทักษะที่ดี เมื่อโปรแกรมเข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอล งานกราฟฟิคกลายเป็นสิ่งสำคัญเลยทีเดียว