วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Matting

                  คำสั่ง Matting ไม่ค่อยจะคุ้นหูเท่าไร แต่ถ้าบอกว่า มันเป็นคำสั่งที่ใช้ลบรอยขาวๆหรือเศษๆของรูป ตอนที่หลังจากทำเลเยอร์ mask เพื่อย้ายภาพจากรูปนึงไปอยู่ Background ใหม่ ตอนนั้นแหระ จะเกิิดขอบขาวๆหรือเศษจากรูปเดิมติดมาด้วย ดังนั้น แบบนี้แหระต้องใช้คำสั่ง Matting เพื่อทำให้รอบขาวรอบๆขอบรูปหายไป ก็จะทำให้ท่านร้องอ้อ ออกมาได้ โดยนึกตั้งนาน ว่าจะแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้ได้ยังไง วิธีนี้แหระ เป็นขั้นตอนนึงที่ง่ายเช่นกัน
            1.เราเปิดรูปแมว (555 แมวที่บ้านผมเอง) ขึ้นมาตัวนึง หรือรูปอะไรก็ได้ที่มี แต่ให้ทำการ Selection กับรูปภาพนั้นๆไว้ ด้วยวิธีไหนก็ได้


           2.แล้วเราก็เิปิดภาพ Bacground ขึ้นมาอีกภาพ โดยเทสีเขียวลงเป็นพื้นของภาพไว้



           3.หลังจากนั้น ให้เราลากภาพแมวจาก Background สีดำ มาไว้ในรูปที่มีพื้นสีเขียวแทน จะได้ตามรูป แต่ว่าตามขอบๆตัวแมว จะมีเศษรูปเดิมติดมาด้วยเป็นแนวขาวๆ ไว้

            4.ดังนั้นเปิดคำสั่ง Layer > Matting มันจะมีตัวเลือกขึ้นมา 4 อัน คือ Color Decontaminate , Defringe , Remove Black Matte ,Remove White Matte ให้เราเลือก Remove White Matte มันจะทำให้ขอบขาวๆของภาพหายไป ภาพจะเนียนขึ้น แต่ในที่นี้ ผมเลือกภาพหยาบๆไว้ เลยจะลบได้นิดหน่อย มองแทบไม่เห็นความแตกต่าง แต่ถ้าโดยปกตินักกราฟฟิคที่รีทัชภาพกันบ่อยๆ จะนึกภาพออกว่า ขอบขาวๆตามรูปมันจะเป็นแบบไหน นั่นแหระ พอใช้คำสั่งนี้ ขอบขาวจะหายไป ทำให้เหลือแต่ภาพล้วนๆ



            5.ผลออกมา ตามตัวแมวจะมีความเนียนขึ้นนิดๆ การจะทำให้เนียนขึ้น ก็จะง่ายขึ้นอีก



            คำสั่งนี้ ทำให้ภาพที่เรารีทัชกลายเป็นภาพมีระดับขึ้นอีกเยอะเลย ไม่เชื่อลองทำดูบ่อยๆ จะเข้าใจตามที่ผมบอก