วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Gamut Warning

                  Gamut Warning คืออะไร ปกติเวลาเราดูสีบนจอภาพ แล้วพอมาปริ้นซ์ด้วยปริ้นซ์เตอร์สี สีที่พิมพ์ออกมามันมักจเพี้ยนจากหน้าจอคอมไป แสดงว่ามีสีส่วนนึงบนหน้าจอที่ไม่สามารถพิมพ์ออกมาได้ แล้วสีที่เราเห็นด้วยสายตา ก็จะไม่เหมือนเปี๊ยบกับสีที่พิมพ์ ส่วนที่สีแตกต่างกันนี่แหระ เรียกว่า สีGamut ดังนั้น เพื่อให้เรารู้ว่า สีที่อยู่บนหน้าจอคอมส่วนไหนพิมพ์ออกมาไม่ได้ เราจะมีคำสั่งอันนึงที่ไว้เตือนว่า สีนี้แหระพิมพ์ออกมาไม่ได้ คำสั่งนั้นก็คือ Gamut Warning มันจะเป็นการทำให้สีที่พิมพ์ออกมาไม่ได้ หรือสีที่เพืี้ยนไปนั่นเอง กลายเป็นสีเทาๆ บนจอคอม ตอนนี้เรามาดูกันว่า เป็นแบบไหน
            1.เปิดลุกเทนนิสขึ้นมา ซักอัน


           2.แล้วก็ไปที่คำสั่ง View > Gamut Warning คลิ้กหนึ่งที มันจะแสดงผลออกมาตามรูปที่ 3


           3.คือมีส่วนสีเทาบนรูปลูกเทนนิส ที่เป็นสีที่ไม่สามารถพิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพฺ์ให้สีเหมือนหน้าจอคอม หรือพูดง่ายๆว่า ถ้าพิมพ์ออกมาก็สีเพี้ยนไปนั่นแหระ

            คำสั่งนี้ จะเป็นการเตือนเราให้รู้ว่า จะมีสีเพี้ยนจากรูปในคอมของเราไปบ้าง หากรับได้ก็ปริ้นซ์ออกมาได้ หรือไม่ก็นำกลับไปแก้ไขใหม่