วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Extras

                  Extras ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า พิเศษ มันเป็นคำสั่งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการแต่งภาพหรอก เพียงแต่ เวลาเราใช้โปรแกรมโฟโต้ชอป มันจะมีบางคำสั่ง เช่น Grid , Snap หรืออื่นๆ ที่ใช้ทำงานบนหน้าจอคอม แต่ไม่มีผลออกมาทางเครื่องพิมพ์ เช่น Grid จะไม่ถูกปริ้นซ์ออกมา คำสั่งย่อยๆพวกนี้บนหน้าจอ บางทีเราเรียกออกมาใช้งานหลายๆคำสั่ง ดังนั้น เราจะใช้คำสั่ง Extras นี่แหระ คอยปิดคอยเปิิดคำสั่งพวกนี้ ชั่วขณะ เดี๋ยวเราดูซักตัวอย่างนึงละกัน
            1.เปิดรูปสายยาง โดยที่เราเปิดให้เห็นว่า เราสั่งให้เปิด Grid ไว้ด้วย แต่ Grid มันจะแสดงบนหน้าจอคอมเท่านั้น


           2.เลือกคำสั่ง View > Extras เพื่อปิดการใช้งานคำสั่งเสริมทั้งหมดไว้ชั่วคราว


           3.จะเห็นว่า ตัว Grid หายไปจากหน้าจอคอม โดยที่คำสั่ง Extras ไม่ใช่เป็นคำสั่งปิด Grid แต่เป็นคำสั่งที่ใช้ ปิดเปิดคำสั่งย่อยเสริมต่างๆ ไว้ชั่วคราว หากจะปิดตัว Grid จริงๆ จะต้องไปปิดในคำสั่ง Show > Grid ถึงจะเป็นวิธีที่ถูก

            คำสั่งนี้ ง่ายๆ แต่ส่วนใหญ่ เราไม่ค่อยได้ใช้เลยไม่เห็นความสำคัญเท่าไรนัก