วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Digimark

                  Digimarc คำสั่งย่อยนี้ คนมักจะไม่ค่อยคุ้นหูกัน แต่จริงๆแล้วสำคัญเอามากๆเลยทีเดียว แต่ถ้าพูดแบบนี้ ก็คงนึกไม่ออก งั้นผมจะบอกว่า เป็นคำสั่งทำการป้องกันลิขสิทธิ์ของรูปภาพที่เราสร้างขึ้นล่ะ แบบนี้คงถึงบางอ้อกันเลยใช่ไหม ดังนั้น คำสั่งนี้แหระ จะช่วยให้เราเขียนงานกราฟฟิคแล้วสามารถระบุได้ว่า เป็นผลงา่นของเราโดยชอบธรรม แต่โดยส่วนใหญ่ คนมักจะเข้าใจผิดว่า การทำลายน้ำ(Watermark)ที่เป็นตัวนูนๆบนภาพ จะสามารถป้องกันได้ ซึ่ง มันยังไม่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบขึ้น ก็คือ ต้องทำ Digimarc ด้วย เพราะการทำ ลายน้ำบนรูปใดๆ เพียงแค่ให้เห็นรูปนั้นๆว่ามีเจ้าของแค่นั้น แต่ลายน้ำนั้นๆยังสามารถลบหรือรีทัชออกได้ ดังนั้นวิธีล็อคภาพโดยใช้ Digimarc จึงปลอดภัยขึ้นนั่นเอง เรามาดูกันดีกว่า ว่าทำกันยังงัย
            1.เปิดรูปไม้บรรทัด แล้วก็เลือกคำสั่ง Filter > Digimarc เราจะเห็นมีตัวเลือกขึ้นมา 2 อัน คือ Embed Watermark (สำหรับสร้างลายน้ำ)และ Read Watermark(สำหรับเปิดลายน้ำจากภาพนั้นๆ ถ้าเปิดได้ แสดงว่ามีเจ้าของ ถ้าเปิดไม่ได้แสดงว่า ไม่ได้บันทึกลายน้ำไว้)






           2.จะได้หน้าต่าง Digimarc for Images





           3.แล้วเลือก Images Information ให้เป็น Images ID แล้วตั้งรหัส Pin ตามที่เราต้องการเพื่อให้รู้ว่า ภาพนี้แหระที่เราสร้างขึ้น คือ รหัสอันไหน




            4.ส่วนตัวเลือกที่ 2 คือ Read Watermark ก็จะแสดงภาพที่ได้จากการสร้างลายน้ำในข้อแรกนั่นแหระ แล้วมาเลือกเปิดดูลายน้ำไว้ในข้อที่ 2







            หลังจากทำเสร็จแล้ว เราก็อปปี้ไปใช้ที่อื่น ก็สามารถนำมาเปิดในโฟโต้ชอปใหม่ได้ ว่าภาพนี้ใส่รหัสเจ้าของภาพไว้อย่างไร