วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Blur

                  คำสั่ง Blur เป็นการใส่ฟิลเตอร์ให้หน้ากล้อง พอถ่ายภาพออกมา ภาพจะออกแนวไม่ชัด มัวๆ หรือพูดง่ายๆคือ ภาพเบลอนั่นเอง ทีนี้ถ้าเราจะให้ภาพมันเบลอๆ ในจุดที่เราต้องการของรูป เราก็ใช้ Photoshop แต่งภาพได้ ตามตัวอย่างข้างล่างนี้
            1.เปิดรูป ไม้บรรทัดเหมือนกัน


           2.แล้วก็ใช้คำสั่ง Filter >blur (ตามในรูป) จะมีตัวเลือกขึ้นมา 11 ตัวเลือก ตามรายการข้างล่าง คือ
                 Average,Blur,Blur More,Box Blur,Gaussian Blur,Lens Blur,Motion Blur,Radial Blur ,Shape Blur,Smart Blur และ Surface Blur
          แต่ในที่นี้เราจะยกตัวอย่าง ซัก 6 ตัวอย่างที่ดูง่ายๆ ตามภาพถัดไป



           3.ภาพแรก เป็นตัวเลือกแบบ Box Blur จะเป็นตามรูป อยากได้ภาพเบลอแค่ไหน ก็ให้ปรับปุ่มข้างล่างหน้าต่างตามใจชอบ

            4.ตัวอย่างถัดไปเป็น Motion Blur ให้ฝึกปรับเรื่อยๆ แม้เหนื่อยล้า แต่จะได้ภาพออมาสวยงาม สมความตั้งใจ



           5.อีกภาพจะเป็นการปรับภาพให้เบลอแบบหมุน เรียกว่าแบบ Radial Blur


           6.ภาพที่ได้ออกมา จะออกแนวเบลอๆเหมือนโดนหมุนเร็วๆ ยกตัวอย่างอาจนำไปปรับใช้กับสิ่งที่จะให้ดูเหมือนหมุน เช่น พัดลม หรือใบพัดของ เฮลิคอปเตอร์ เป็นต้น



           7.ส่วนอันนี้จะเป็นการปรับแบบ Smart Blur ภาพจะได้ตามในรูป

           8.และรูปภาพสุดท้าย คือ ตัวเลือกที่ปรับแบบ Surface Blur คือปรับผิวหน้าชิ้นงานให้ดู เบลอๆ จะมากหรือน้อยแค่ไหนให้ปรับปุ่มในหน้าต่างช่วยตามที่เราต้องการ


            นี่คือ หลักการที่ใช้เลนส์ฟิลเตอร์ปรับหน้ากล้อง แต่หากเรานำภาพมาลงในโฟโต้ชอป แล้ว เรายังสามารถเลือกจุด หรือมุมต่างๆของภาพ แม้กระทั่งจะปรับแค่ไหนอย่างไร ก็สามารถทำได้และแก้ไขภาพใหม่ได้ตลอด ผผิิดจากการใช้เลนส์ถ่าย ซึ่งถ่ายไปแล้วไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นอกจากย้อนกลับไปถ่ายภาพใหม่ ลองปรับเล่นเยอะๆนะครับ แล้วจะรู้ว่า พอเราเกิดความชำนาญขึ้นมา ความเป็นมืออาชีพก็อยู่ไม่ไกลแล้ว จะทำให้เรารู้สึกว่า วงกราฟกราฟฟิคน่าสนใจมากมายครับ