วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

Puppet Warp

                  Puppet Warp เป็นคำสั่งที่ถูกคิดขึ้นมาใหม่ เพื่อช่วยให้เรา ขยับบางส่วนของภาพบิดไปได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องตัดต่อ หรือรีทัชมากมาย หรือ เขียนขึ้นใหม่ใดๆ แต่กลับใช้การดึงยืด หดเข้า ทำให้ภาพที่เราเลือกไว้ เปลี่ยนรูปทรงไปได้อย่างเหมือนจริง เช่น ทำให้รูปคนจากเดิม มือสองข้างวาง กลายเป็นยกมือขึ้นได้ โดยใช้ขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเอง ทุกอย่างออกมาก็ดูเสมือนจริง
            1.เราเปิดรูป ไม้ปิงปองสีแดงกันดีกว่า เดี๋ยวจะทำการดัดตัวด้ามไม้ปิงปองให้ดู


           2.ใช้เครื่องมือ Quick Selection Tool เลือกไปที่ด้ามของไม้ปิงปอง และจะเห็นได้ว่า มีเส้นประไข่ปลาเกิดขึ้น รอบๆด้ามจับของไม้ปิงปอง



           3.แล้วก็เลือกคำสั่ง Edit > Puppet Warp (ตามในรูป)



            4.พอเลือกคำสั่ง Puppet Warp แล้ว มันจะมีเส้น Mesh ขึ้นมาที่ด้ามจับที่เราทำการ Selection ไว้ จุดนี้แหระเป็นจุดที่เราจะดึงยืดออก



           5.ใช้เม้าท์กำหนดจุดวงกลมสีเหลือง เพื่อเป็นจุด Fix ไว้ แล้วตามด้วย จุดวงกลมสีเหลือง มีจุดดำๆข้างใน ที่ไว้สำหรับดึงยืดออก แล้วเราก็ดึงมันยืดงอออก ตามในรูป


           6.หลังจากดึงแล้ว จะได้ภาพไม้ปิงปอง ด้ามงอ เหมือนกับว่า โรงงานผลิตไม้ปิงปอง ทำออกมาแบบนี้



           คำสั่งนี้วิเศษโดยแท้ ช่วยให้เราทำภาพกราฟฟิคได้เด่นขึ้นเยอะ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้งานได้เยอะแยะ