วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

Lock All Layers in Group

                  คำสั่ง Lock All Layers in Group เป็นคำสั่งให้ล๊อคภาพในเลเยอร์เป็นเรื่องๆไป สามารถล๊อคได้ 4 แบบ คือ Transparancy , Position(ล๊อคตำแหน่งไม่ให้ย้ายไปไหนได้) , Image(ล๊อคภาพไม่ให้ระบายสีหรือแต่งภาพได้) และ All(ล๊อคทั้งหมด) เราสามารถใช้คำสั่งแถบLock ในหน้าต่างเลเยอร์ได้เหมือนกัน
            1.เรามาเปิดรูป ไดโนเสาขึ้นมา แล้วอย่าลืมเลือกคำสั่ง Group Layer ด้วย มันจะสร้างกรุ๊ปเพื่อใส่เลเยอร์ต่างๆขึ้นมาบนเลเยอร์ปัจจุบันด้วย


           2.แล้วเลือกคำสั่ง Layer > Lock All Layers in Group



           3.จะเห็นมีหน้าต่าง ขึ้นมาให้เลือกตัวเลือก 4 อัน(ตามในรูป)แต่ความจริงแล้ว เราไปเลือกตัวเลือกเหล่านี้ในหน้าต่างเลเยอร์มันจะค่อนข้างสะดวกกว่า


            4.ถ้าเราเลือกตัวเลือก 3 ตัวเลือกแรก จะมีแม่กุญแจสีขาวขึ้นมา หลังเลเยอร์ที่เราจะทำการล๊อค (แม่กุญแจสีขาว หมายถึง เราล๊อคเฉพาะเป็นเรื่องๆ เช่น ล๊อค Image)



           5.ส่วนตัวเลือกที่ 4 คือ All หมายถึงเราสั่งให้ล๊อคทั้งหมดในเลเยอร์นั้น ไม่ว่าจะย้ายภาพ หรือ แต่งภาพ ก็จะไม่สามารถทำได้


           6.ถ้าลอง ใช้แปรงทาสีระบายสีลงไปในภาพดู จะเห็นมีคำเตือนขึ้นมา และไม่สามารถทำการใดๆในภาพได้



           คำสั่งนี้ เป็นการป้องกันเวลาเราสร้างเลเยอร์ไว้เยอะๆ อาจจะมีหลงลืม กดลบผิดเลเยอร์ ดังนั้นวิธีนี้ จะช่่วยป้องกันเราได้มากเลยทีเดียว