วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Copy

                  มาถึงคำสั่งย่อย Copy ในหมวดของคำสั่ง Edit ผู้เขียนจะพยายามใช้ภาพประกอบง่ายๆ และคำอธิบายแบบพื้นๆ เพื่อให้เข้าใจง่าย และคำสั่งนี้ ก็เป็นคำสั่งที่ใช้บ่อย ส่วนใหญ่ คำสั่งย่อย Cut และ Copy จะต้องใช้ควบคู่ กับคำสั่งย่อย Paste เนื่องจากเป็นคำสั่งต่อเนื่องและคู่กัน เมื่อมีการคัดลอกภาพ หรือตัดภาพไปไว้ในคลิปบอร์ด ก็ย่อมจะต้องนำไปวางด้วย คำสั่งย่อย Paste อีกทอดนึง ในรูปภาพไฟล์ใหม่ ทำให้หนีไม่พ้นที่จะต้องใช้ร่วมกัน
            1.เรามาลองเปิดภาพลูกโป่งสวรรค์กันดีกว่า ดุง่ายและเราจะลอง คัดลอกลูกโป่ง ไปไว้ในคลิปบอร์ด ด้วยคำสั่ง Copy






           2.เปิดรูปลูกโป่งขึ้นมาแล้ว ก็ต้องใช้คำสั่ง Quick Selection Tool เพื่อเลือกขอบเขตหรือพื้นที่ ที่จะทำการคัดลอกรูปภาพ ตอนนี้เรา คลิ้กไปที่ รูปลูกโป่งสีน้ำเงิน ทำให้เกิดเส้นประไข่ปลารอบลูกโป่งสีน้ำเงินขึ้นมา




           3.แล้วเรา ก็เลือกที่คำสั่ง Edit แล้วเลื่อนเม้าท์ไปคลิ้กที่ คำสั่งย่อย Copy เป็นการเลือกคัดลอก พื้นที่รอบลูกโป่งสีน้ำเงิน




            4.หลังจากที่คัดลอกภาพลูกโป่งสีน้ำเงินแล้ว ภาพก็ยังมีเส้นประไข่่ปลา ขึ้นรอบรูปเหมือนเดิม แต่ก็ยืนยันว่า ภาพได้ถูก Copy ไปวางบนคลิปบอร์ดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว








            5.เปิดรูปสะพานข้ามแม่น้ำขึ้นมา เพื่อนำภาพคัดลอกเมื่อซักครู่ มาวางบนภาพใหม่






                 
            6.เลือกคำสั่ง Edit แล้วใช้เม้าท์คลิ้กที่ Paste เพื่อนำภาพที่คัดลอกไว้ มาวางบนรูปสะพานข้ามแม่น้ำ คำสั่ง Copy นี้ จะต่างกับ Cut ตรงที่คัดลอกภาพมา โดยที่ภาพเดิมไม่ได้มีการถูกตัดไปแต่อย่างใด







            7.เมื่อได้วาง Paste แ้ล้ว รูปลูกโป่งสวรรค์ ก็ถูกวางลงบนรูปสะพานข้ามแม่น้ำ ทันที







            คำสั่งนี้ เป็นคำสั่งใช้งานค่อนข้างง่ายและใช้บ่อยครั้ง